Mỹ bác tin hợp tác với Nga tiêu diệt IS tại Syria

Lầu Năm Góc ngày 23/1 đã bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đã hợp tác với Nga trong các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết Washington đã cung cấp các tọa độ về các phiến quân cho Moscow.
Máy bay ném bom Nga không kích IS tại Syria (Ảnh: TASS)
Máy bay ném bom Nga không kích IS tại Syria (Ảnh: TASS)

“Bộ Quốc phòng (Mỹ) không phối hợp không kích với quân đội Nga tại Syria”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết. Cũng theo ông Pahon, Bộ Quốc phòng Mỹ có một kênh thông tin liên lạc với quân đội Nga, nhưng chỉ tập trung vào vấn đề duy nhất là tránh xảy ra va chạm giữa máy bay các nước trên không phận Syria.

Phát biểu trên của ông Pahon nhằm phản bác những thông tin trước đó của Bộ Quốc phòng Nga về việc hợp tác quân sự với phía Mỹ. Theo đó, cơ quan quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã nhận được các thông tin về tọa độ của các phiến quân IS ở gần khu vực al-Bab, Syria “từ phía Mỹ” thuộc liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hôm 22/1 vừa qua.

“Nhờ vào sự phối hợp chung (với Mỹ), nhiều kho đạn dược, cũng như khu vực nơi các phiến quân tập hợp các trang thiết bị, đã bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, khi được hỏi về khả năng hợp tác quân sự chung với Nga tại Syria, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer hôm 22/1 nói rằng: “Nếu có cách nào để chúng tôi có thể đánh bại IS ở bất kỳ quốc gia nào, dù là với Nga hay nước nào khác, chúng tôi cũng sẽ hợp tác”. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump thường xuyên tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử của ông trước đây rằng ông muốn hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS.

Nga và Mỹ hiện đang ủng hộ các bên đối lập nhau trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm tại Syria, trong đó Moscow đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn Washington hậu thuẫn một số phiến quân Hồi giáo dòng Sunni. Mỹ cũng đang dẫn đầu một liên minh quốc tế với sứ mệnh không kích chống IS tại Syria. 

Chuyên đề