Mua nhà qua mạng bùng nổ tại Trung Quốc

Số lượng đăng bán bất động sản trên các trang đấu giá tại Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 1.300 tỷ Nhân dân tệ (190 tỷ USD) từ đầu năm đến nay...
Một trong những lý do chính của những người mua nhà qua mạng là dễ có được tài sản với mức giá hời.
Một trong những lý do chính của những người mua nhà qua mạng là dễ có được tài sản với mức giá hời.

Không chỉ bùng nổ thương mại điện tử, tại Trung Quốc giờ đây, một người có thể tìm kiếm và mua bất động sản từ căn biệt thự 3 tầng tại Trùng Khánh cho đến nhà máy cũ ở tỉnh Giang Tô mà không cần ra ngoài. 

Theo tờ South China Morning Post, xu hướng bán bất động sản qua mạng đang bùng nổ tại Trung Quốc. Các quỹ toàn cầu như Oaktree Capital Group LLC và Bain Capital LP đều đã nhập cuộc. Tuy nhiên, mua bán trực tuyến đồng nghĩa rằng thậm chí các cá nhân hay công ty nhỏ cũng có thể tham gia. 

Theo tờ South China Morning Post, các đăng tải thanh lý bất động sản "xấu" - đang bị quá hạn trả nợ, trên trang đấu giá Taobao của Alibaba Group Holding chiếm số lượng lớn nhất tại Trung Quốc, tăng 88% trong tháng 10 so với năm ngoái khi công ty này mở rộng hợp tác với các hãng quản lý tài sản và tòa án. 

Trên tất cả trang đấu giá tại Trung Quốc, số lượng đăng bán bất động sản tăng lên mức kỷ lục 1.300 tỷ Nhân dân tệ (190 tỷ USD) từ đầu năm đến nay, theo dữ liệu từ hãng bất động sản Seatune show.

Theo các nhà phân tích, xu hướng này nảy sinh bởi Trung Quốc là thị trường có nợ xấu lớn nhất thế giới. Các ngân hàng, công ty bất động sản và người dân đang nặng gánh nợ nần buộc phải hoặc muốn bán thanh lý gấp tài sản để lấy tiền mặt.

"Khi mà nợ xấu tăng lên còn giá bất động sản giảm, chắc chắn xu hướng này sẽ còn tiếp tục", James Feng, chủ tịch của quỹ đầu tư Trung Quốc Poseidon Capital Group cho biết.

Năm ngoái, Alibaba - với sàn Taobao ra mắt 6 năm trước, đã xử lý các vụ đấu giá bất động sản thanh lý như vậy với tổng giá trị khoảng 500 tỷ Nhân dân tệ, chiếm hơn một nửa tổng số trên cả nước, Feng ước tính.

Một trong những lý do chính của người mua nhà qua mạng là dễ có được tài sản với mức giá hời. Hồi tháng 9, một căn hộ 2 phòng ngủ tại Thượng Hải có giá thị trường khoảng 10 triệu Nhân dân tệ được bán trên Taobao với giá giảm tới 44%. Tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, một căn hộ có sàn bằng đá cẩm thạch giá 60 triệu Nhân dân tệ được đăng bán trên Taobao với giá thấp hơn khoảng 40%. 

Những tài sản như thế này, gồm nhà, đất, hoặc nhà xưởng, thường được bán thanh lý với giá chỉ bằng 2/3 giá thị trường. Trong một số vụ đấu giá căng thẳng, giá bán có thể tăng lên tới 90% giá thị trường của tài sản. Tuy nhiên, chỉ khoảng 40% tài sản đấu giá thực sự được bán, theo công ty Zheshang Asset Management Co. ở Chiết Giang. 

Dù vậy, cơ hội được dự báo sẽ còn nhiều hơn nữa khi mà nợ xấu bất động sản tại Trung Quốc ngày càng tăng. Theo một báo cáo vào tháng trước của PricewaterhouseCoopers LLP, bất động sản làm gia tăng thị trường nợ xấu 1.400 tỷ USD của Trung Quốc, chiếm tới 80% tổng số các khoản vay. 

Để tham gia đấu giá, người mua phải đặt cọc trước một khoản. Trang đấu giá của Alibaba không thu phí hoa hồng và cũng hỗ trợ dịch vụ từ bên thứ 3 ví dụ như hồ sơ từ công ty luật. Các tòa án địa phương cũng có thể giúp cung cấp hình ảnh, địa chỉ, diện tích và giá trị thị trường ước tính của tài sản được đấu giá. 

Hình thức mua nhà qua mạng đang nhận được sự quan tâm lớn, đặc biệt là với những người đang muốn có nhà tại các thành phố lớn của Trung Quốc - vốn giới hạn số lượng bất động sản một người có thể sở hữu. 

Thượng Hải là thành phố cấp 1 duy nhất của Trung Quốc không tính các giao dịch bất động sản thanh lý như trên vào nhóm bị giới hạn sở hữu. Đây cũng là thành phố có lượng mua bán nhà trực tuyến lớn nhất cả nước, theo giám đốc điều hành Liu Yanmeng của hãng quản lý tài sản Seatune.

Dù vậy, những giao dịch này vẫn tiềm ẩn rủi ro. Nhiều người mua bất động sản thanh lý qua mạng phải chịu thêm số tiền thuế lớn bởi chi phí này không được đưa vào giá đăng bán. Hồi tháng 3, một người đàn ông ở Thâm Quyến mua một căn nhà với giá 3,7 triệu Nhân dân tệ qua đấu giá trực tuyến và sau đó phát hiện phải chịu thêm 2,4 triệu Nhân dân tệ tiền thuế các loại.

Chuyên đề