“Mua Bitcoin không phải là một khoản đầu tư”

(BĐT) - Đó là nhận định của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance mới đây. Ông Buffett cho rằng đồng tiền số lớn nhất thế giới hiện nay không có giá trị nội tại.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Nếu bạn mua thứ gì đó như Bitcoin hay tiền số khác, bạn không sở hữu thứ có thể tạo ra những thứ khác. Bạn chỉ hi vọng người mua tiếp theo sẽ trả nhiều tiền hơn, và bạn chỉ tìm thấy người này khi họ cũng nghĩ rằng ai đó tiếp theo sẽ trả nhiều hơn”, ông Buffett cho biết. “Đó không phải là đầu tư khi bạn làm điều đó, bạn đang đầu cơ”.

Nổi tiếng với chiến lược đầu tư “mua và sở hữu”, CEO Berkshire Hathaway - hiện sở hữu khối tài sản 82,2 tỷ USD – đã xâu dựng công ty của mình có giá trị thực sự. Trong bức thư gửi tới cổ đông năm 1996, ông Buffett có viết: “Nếu bạn không sẵn sàng nắm giữa một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu cổ phiếu đó trong 10 phút”. Theo ông Buffett, để được coi là một khoản đầu tư, những gì bạn mua phải có giá trị nội tại riêng của nó.

Tuy nhiên, Bitcoin chỉ tăng giá bằng các giao dịch mua và bán, giá trị của đồng tiền số này đến từ những người chi tiền mua. Ông Buffett tiếp tục bảo lưu quan điểm này kể từ năm 2014 khi trao đổi với CNBC về tiền số. “Các đồng tiền số chỉ là ảo ảnh. Quan điểm tiền số có giá trị nội tại rất lớn chỉ là một trò đùa”.

Trong năm 2017, Bitcoin đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi tăng từ dưới mốc 1.000 USD lên hơn 19.000 USD vào giữa tháng 12. Theo CoinDesk, hiện Bitcoin được giao dịch ở trên mốc 9.000 USD.

Hồi đầu năm nay, ông Buffett đã đưa ra dự báo gần như chắc chắn các đồng tiền số sẽ có kết thúc tồi tệ, dù cho ông chưa rõ khi nào nó sẽ đến và xảy ra như thế nào. Nhiều chuyên gia đầu tư như Jim Cramer, Kevin O’Leary và Tony Robbins cũng có cùng chung quan điểm với ông Buffett khi gọi việc mua tiền số giống như trò đánh bạc ở Las Vegas.

“Không có gì sai đối với việc mua Bitcoin nếu bạn muốn đánh bạc vì sẽ có người đến và trả cho bạn nhiều tiền hơn vào ngày mai. Đó chỉ là một trò chơi, không phải là đầu tư”, ông Buffett cho biết.  

Chuyên đề