Một trong những cổ phiếu nóng nhất thế giới hiện đang lao dốc

(BĐT) - Celltrion Inc., công ty công nghệ sinh học ít được biết đến của Hàn Quốc đã trở thành một trong những cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất thế giới vào đầu năm 2018, hiện đang trên đà trượt dốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Sau khi tăng tới 185% về khối lượng giao dịch trong vòng một năm, cổ phiếu Celltrion đột ngột đảo chiều vào cuối tuần qua. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá trị cổ phiếu của hãng đã giảm 20% kể từ mức định đạt được vào hôm 15/1. Nó là hậu quả của kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý IV kết hợp với những điểm bất thường trong quy trình hạch toán kế toán mà báo cáo nghiên cứu của Deutsche Bank AG đã chỉ ra.

Nếu những hoài nghi là đúng, thì cổ phiếu Celltrion có thể sẽ giảm nhiều hơn nữa. Một số nhà quản lý tài chính tại Seoul đã gọi đà tăng trưởng trong năm ngoái của Celltrion là không công bằng, một sản phẩm của sự đầu cơ quá mức của những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Ngay cả sau khi sụt giảm, cổ phiếu Celltrion vẫn ở mức PE 100 lần so với 13 lần của chỉ số Kospi. Tuy nhiên, với những điểm bất thường mà Deutsche Bank đã chỉ ra trong cách mà Celltrion vốn hóa chi phí nghiên cứu của mình, giá trị cố phiểu Celltrion có thể giảm 70%.

“Tôi thấy các bà nội trợ đang nói về Celltrion – đó là một dấu hiệu cho thấy rõ ràng về bong bóng trong một cổ phiếu”, Jung Sung-Han, nhà quản lý quỹ cấp cao của Shinhan BNP Paribas Asset Management Co. tại Seoul cho biết.

Đại diện của Celltrion từ chối bình luận về những động thái của cổ phiếu gần đây, song công ty đã bác bỏ báo cáo của Deustche Bank và cho đó là “phân tích méo mó”.

Celltrion có trụ sở tại Incheon được hưởng lợi từ một số yếu tố đã tạo nên cơn sốt trong thời gian qua. Theo Bloomberg Intelligence, dự kiến trong tháng tới, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sẽ cấp phép thuốc Truxima, thuốc sinh học có sự tương tự thuốc Rituxan của bệnh Iymphoma Roche, tiếp cận thị trường 3,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, Công ty cũng cho biết sẽ tăng gấp 3 lần công suất nhà máy mới, dự kiến được xây dựng vào nửa cuối năm nay.

Những thay đổi vĩ mô trên thị trường cũng là trợ lực. Celltrion sẽ được thêm vào chỉ số dành cho các cổ phiếu vốn hóa lớn của Hàn Quốc trong vài tháng tới. Diễn biến này sẽ thúc đẩy lực mua từ nhà đầu tư. Một trợ lực khác là việc chính phủ đẩy mạnh cổ vũ các quỹ lương hưu mua cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Theo Kevein Jin, nhà phân tích của Korea Investment & Securities, cố phiểu Celltrion đã giảm 9,9% vào hôm thứ Sáu, sau khi doanh thu và lợi nhuận quý IV không đạt mức dự tính. Theo số liệu của Bloomberg, khối lượng giao dịch cổ phiểu vẫn ở mức cao, khoảng 1 tỷ USD, tương đương với giá trị giao dịch của những công ty như AT&T Inc. hay Wells Fargo & Co.

Chuyên đề