Một tài khoản Twitter bí ẩn thành "kim chỉ nam" cho nhiều nhà đầu tư Nhật

Dù không rõ danh tính và động cơ cập nhật tin tức nhanh hoàn toàn miễn phí của tài khoản Twitter Okasanman, một điều chắc chắn là sức ảnh hưởng của nhân vật này ngày càng lớn...
Tài khoản Twitter Okasanman - Ảnh: Bloomberg
Tài khoản Twitter Okasanman - Ảnh: Bloomberg

Một tài khoản trên mạng xã hội Twitter có tên Okasanman thu hút được sự quan tâm và theo dõi của hàng trăm nghìn nhà đầu tư Nhật bởi liên tục cập nhật các thông tin kinh tế, chính trị trên toàn cầu với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc.

Theo Bloomberg, danh tính cũng như động cơ khiến Okasanman dành hàng giờ mỗi ngày để cung cấp thông tin mới nhất miễn phí cho hơn 129.000 người theo dõi Twitter là điều vẫn nằm trong vòng bí ẩn. 

Người hay nhóm người đứng sau tài khoản này không đưa ra bình luận cho bất cứ câu hỏi nào. Tuy nhiên, đây là một minh chứng cho thấy những người biết blog dạng ngắn như thế này đang dần trở thành một kênh truyền tải thông tin trên thị trường tài chính hiện đại.

Tài khoản Okasanman bao phủ thông tin từ rất nhiều nguồn, vào mọi thời điểm trong ngày, cập nhật tin tức có thể ảnh hưởng tới thị trường, từ báo, tạp chí, nhà cung cấp dữ liệu tài chính, những tiết lộ về thị trường chứng khoán hay đăng tải về các sự vụ như tai nạn, hỏa hoạn.

"Tôi thực sự tò mò làm sao mà tài khoản đó có thể cập nhật tin tức nhanh như vậy?", Hajime Sakai, quản lý quỹ đầu tư tại Mito Securities Co., Tokyo nói.

Tháng 7/2017, Okasanman là một trong những tài khoản Twitter đầu tiên đăng tải một báo cáo độc quyền của một tạp chí địa phương cho biết hãng dược khổng lồ AstraZeneca Plc thất bại trong cuộc đấu giá thâu tóm công ty dược Nhật Bản Daiichi Sankyo Co. 

Cổ phiếu Daiichi Sankyo sau đó đã tăng mạnh nhất trong vòng 9 năm. Điều đáng nói là tạp chí địa phương đưa báo cáo độc quyền trên không phải nổi tiếng với những bài viết có tác động tới thị trường.  

Cổ phiếu Daiichi Sankyo bắt đầu tăng mạnh ngay sau khi Okasanman đăng tải thông tin về vụ đấu giá - Ảnh: Bloomberg.

"Những đăng tải của tài khoản này thực sự rất quan trọng", Naoki Murakami một nhà đầu tư với tài khoản Twitter có hơn 38.000 theo dõi, cho biết.

Tài khoản Okasanman cũng liên tục đăng tải tin mới. Vào ngày 20/12, tài khoản này có tổng cộng 111 đăng tải mới, bắt đầu từ lúc 0h44 cho tới 23h46. Trong đó có 33 đăng tải liên quan tới tiền ảo, 3 liên quan tới cuộc bầu chọn của thượng viện Mỹ về sắc thuế mới. Các chủ đề khác liên quan tới việc một võ sĩ sumo bị thất sủng, báo cáo về các lần thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và bộ phim Pokemon mới nhất.

Okasanman "chắc hẳn đã phải nghiên cứu nguồn tin nào nhanh nhất về một chủ đề nhất định trong nhiều năm qua", Katsuhiro Yoneshige, nhà sáng lập, giám đốc điều hành JX Press Corp - công ty phát triển ứng dụng tập hợp các tin tức mới nhất từ những đăng tải trên mạng xã hội, cho biết. "Đó là điều bạn không thể làm trong một ngày".

Việc tài khoản Okasanman cập nhật tin tức rộng khắp với tốc độ nhanh chóng nhưng hoàn toàn miễn phí khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là sức ảnh hưởng của Okasanman ngày càng lớn với nhiều nhà đầu tư Nhật.

Chuyên đề