McDonald's bán 80% mảng kinh doanh tại Trung Quốc

Đại gia đồ ăn nhanh vừa đạt thỏa thuận bán 80% cổ phần mảng kinh doanh tại Trung Quốc và Hong Kong cho nhóm nhà đầu tư Citic và Carlyle Group.
Một cửa hàng của McDonald's tại Trung Quốc. Ảnh:Reuters
Một cửa hàng của McDonald's tại Trung Quốc. Ảnh:Reuters

Thỏa thuận trên định giá mảng này tại 2,08 tỷ USD, kèm theo thời gian nhượng quyền kéo dài tới 20 năm, Citic cho biết trong báo cáo nộp lên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) hôm nay. Citic và Citic Capital Partners sẽ cùng nắm 52% cổ phần. Trong khi đó, Carlyle sở hữu 28% và McDonald's nắm 20%.

McDonald's đang cải tổ cấu trúc sở hữu tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới muốn tinh giản hoạt động tại nước ngoài. CEO Steve Easterbrook đang thực hiện một chiến lược nhằm hồi sinh công ty, sau chuỗi giảm lượng khách hàng kéo dài 4 năm liên tiếp tại Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng.

Đợt đấu giá bán cổ phần này đã kéo dài khá lâu, thu hút sự chú ý của nhiều quỹ đầu tư thế giới và các công ty Trung Quốc. Hồi tháng 10 năm ngoái, TPG Capital được cho là đã rời cuộc đua, để lại đối tác Wumart Stores tiếp tục cạnh tranh. Bain Capital cũng hợp tác với chuỗi khách sạn Trung Quốc - GreenTree Hospitality để tham gia.

Trước đó, tháng 3/2016, McDonald's cho biết muốn tìm đối tác chiến lược để giúp sức mở thêm hơn 1.500 cửa hàng tại Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc trong 5 năm tới. Họ hiện có hơn 2.800 cửa hàng tại 3 địa điểm này - chủ yếu do chính McDonald's quản lý. Mục tiêu dài hạn của hãng là 95% cơ sở ở nước ngoài là nhượng quyền.

Tại Trung Quốc, McDonald's đang chịu sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ châu Á, như Dicos của Ting Hsin International Group. Bên cạnh đó, đối thủ chính của họ tại đây là Yum China Holdings. Hãng điều hành KFC Trung Quốc này đã tách ra khỏi công ty mẹ tại Mỹ - Yum! Brands - hồi tháng 11 năm ngoái. Theo CEO Micky Pant, họ đang lên kế hoạch mở thêm 600 cửa hàng tại đây. 

Chuyên đề