Máy bay ném bom Trung Quốc áp sát Đài Loan

Chưa đầy một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm gây tranh cãi với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Trung Quốc lần đầu tiên triển khai hai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa H-6 tới gần Đài Loan, theo Fox News.
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (Ảnh: Warisboring)
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (Ảnh: Warisboring)

Fox News dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc ngày 26/11 đã điều hai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa H-6 cùng hai máy bay hộ tống là Tupolev Tu-154 và Shaanxi Y-8 bay lượn xung quanh Đài Loan. Các máy bay này cất cánh và hạ cánh từ hai căn cứ quân sự khác nhau của Trung Quốc và bay trên không phận quốc tế.

Trước đó, các máy bay hộ tống trên từng được Trung Quốc đại lục sử dụng để thu thập thông tin radar và tiến hành các hoạt động trinh sát các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản. Tuy nhiên, chuyến bay hôm 26/11 khác với các chuyến bay trước đó về loại máy bay được sử dụng. Bắc Kinh thường sử dụng máy bay chiến đấu J-10 và Su-30 để làm nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom chiến lược của nước này.

“Đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay vòng quanh Đài Loan”, phó lãnh đạo cơ quan quốc phòng Đài Loan Lee Hsi-ming nói về chuyến bay do Trung Quốc triển khai. Trong khi đó, chuyên gia Anthony H. Cordesman thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) nhận định: “Trung Quốc đại lục đang dần xây dựng năng lực quân sự gần Đài Loan. Đây không chỉ đơn thuần là chuyến bay do thám”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 2/12 đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn với mục đích được cho là nhằm khẳng định “mối quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế giữa Mỹ và Đài Loan”. Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trao công hàm phản đối cuộc điện đàm của ông Trump và bà Thái Anh Văn, kêu gọi xử lý một cách thận trọng vấn đề Đài Loan để tránh những rắc rối không cần thiết trong các mối quan hệ.

Chuyên đề