Máy bay ném bom của Trung Quốc báo động cao phòng tình huống khẩn cấp ở Triều Tiên

Các máy bay ném bom của Trung Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng ứng phó trước các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra ở nước láng giềng Triều Tiên, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết ngày 20/4.
Một máy bay ném bom của Trung Quốc. (Ảnh: IHS Jane's)
Một máy bay ném bom của Trung Quốc. (Ảnh: IHS Jane's)

Máy bay chiến đấu Trung Quốc đặt trong tình trạng báo động cao

Theo nguồn tin này, các máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa hành trình của Không quân Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ ngày 19/4. Quan chức Mỹ nói rằng, Mỹ nhận thấy một số lượng lớn máy bay quân sự của Trung Quốc được đặt trong tình trạng sẵn sàng sau đợt bảo dưỡng tăng cường nhằm tăng mức độ linh hoạt ứng phó với tình huống khẩn cấp ở Triều Tiên.

Chi tiết tình huống khẩn cấp là gì không được tiết lộ. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho rằng, đó có thể là kịch bản xung đột vũ trang trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng.

Trước đó, Trung Quốc được cho là đã điều 150.000 binh sĩ tới sát biên giới với Triều Tiên, trong khi 25.000 binh sĩ nữa cũng sẵn sàng tiến về khu vực này khi cần thiết.

Trung Quốc được coi là đồng minh lớn của Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây kêu gọi Bắc Kinh gây sức ép hơn nữa với Bình Nhưỡng hoặc Mỹ sẽ đơn phương hành động mà không cần đến Trung Quốc.

Trong một bình luận khá bất ngờ hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm qua nói rằng, Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc” về những hoạt động liên quan đến phát triển tên lửa và hạt nhân gần đây của Triều Tiên. Trong khi đó, ông nói rằng, Bắc Kinh đánh giá cao Washington trong giải quyết vấn đề này.

Triều Tiên dọa biến Mỹ thành tro bụi

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 20/4 đăng tải một bài xã luận có đoạn viết “Trong trường hợp một cuộc tấn công siêu mạnh xảy ra, các tên lửa của chúng tôi sẽ được phóng lên, chúng sẽ quét sạch lực lượng xâm lược của Mỹ ở Hàn Quốc và có thể biến lục địa Mỹ thành tro bụi”.

Trước đó, Daily Mail dẫn thông tin từ hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố “Triều Tiên sẽ tấn công phủ đầu một cách không khoan nhượng” và cảnh báo Mỹ “đừng khiêu khích chúng tôi”.

Bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng những ngày gần đây cùng với những cảnh báo qua lại giữa Mỹ và Triều Tiên. Mỹ tuyên bố đang điều một hạm đội tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên làm dấy lên đồn đoán Mỹ có thể tấn công phủ đầu nếu phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu thử hạt nhân lần 6.

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ưu tiên các biện pháp ngoại giao hòa bình để giải quyết vấn đề Triều Tiên, song giới chức Mỹ trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster nói rằng, Washington để ngỏ mọi phương án đối phó, kể cả dùng hành động quân sự.

Chuyên đề