Máy bay chiến đấu Triều Tiên so tài giữa lúc căng thẳng

Truyền thông Triều Tiên hôm nay 5/6 đưa tin nước này đã tổ chức một cuộc thi dành cho các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa nhất trí thông qua một nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên theo dõi cuộc thi của các máy bay chiến đấu hôm 4/6 (Ảnh: Yonhap)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên theo dõi cuộc thi của các máy bay chiến đấu hôm 4/6 (Ảnh: Yonhap)

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), các máy bay chiến đấu Triều Tiên đã so tài trong cuộc thi được tổ chức vào ngày 4/6, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngoài ra, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng đăng tải các bức ảnh về sự kiện này trong số ra sáng nay.

Một số bức ảnh cho thấy các máy bay chiến đấu MiG-29 của Không quân Triều Tiên và các máy bay chiến đấu khác đã tiến hành nã pháo vào các mục tiêu giả định, đồng thời phô diễn sức mạnh thông qua các màn trình diễn trên không.

Trong khi đó, một số bức ảnh khác cho thấy một phi đội máy bay trực thăng của Không quân Triều Tiên do Mỹ sản xuất đã xếp thành đội hình và biểu diễn trên không. Triều Tiên được cho là đã sở hữu các máy bay này từ những năm 1980.

Truyền thông Triều Tiên dẫn lời chỉ huy lực lượng không quân cho biết mục đích của cuộc thi lần này là nhằm giúp Không quân Triều Tiên luyện tập khả năng phá hủy các mục tiêu, trong đó có tàu sân bay, của kẻ thù. Ngoài ra, sự kiện này cũng nhằm khích lệ tinh thần của các đơn vị khác trong quân đội Triều Tiên.

Trong một nỗ lực nhằm gây sức ép với Triều Tiên nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, chính quyền của Tổng thống Trump tuần trước đã soạn thảo nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng và được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Trước đó, quân đội Mỹ cũng đã điều hai tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên để “nắn gân” Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an đã cấm các thành viên của Liên Hợp Quốc không được xuất khẩu nhiên liệu phục vụ cho ngành hàng không của Triều Tiên. Theo NHK, cuộc thi giữa các máy bay chiến đấu lần này của Triều Tiên được xem là nỗ lực để Bình Nhưỡng phô diễn sức mạnh không lực, đồng thời cho thấy sự quyết tâm của nước này trước sức ép ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế.

Chuyên đề