Mất tiền ở United Airlines, Warren Buffett vẫn thắng lớn nhờ cổ phiếu hàng không

Có lúc mất tới 90 triệu USD giá trị đầu tư vào United Airlines trong phiên hôm qua, song Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett lại hưởng lợi từ những cổ phiếu hàng không khác.

Cổ phiếu của United Airlines sụt giảm mạnh sau khi video vụ việc nhân viên hãng này sử dụng vũ lực với hành khách được lan truyền trên mạng. Vốn hóa hãng hàng không lớn thứ 4 nước Mỹ có lúc mất hơn một tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ ba, trước khi đóng cửa với mức giảm khoảng 255 triệu USD.

Cổ phiếu United Airlines bị bán tháo khiến cổ đông lớn nhất của hãng - công ty Berkshire Hathaway thiệt hại khá nhiều. Sau khi đầu tư một cách bất thường vào United Airlines, công ty của tỷ phú Warren Buffett đang sở hữu 9% cổ phiếu hãng này, ước tính khoảng 2 tỷ USD.

Vào thời điểm thấp nhất, giá trị cổ phiếu mà Berkshire Hathaway nắm giữ tại United Airlines giảm 90 triệu USD. Sau đó, mã này phục hồi trở lại vào buổi chiều nhờ các dấu hiệu tích cực hơn về nhu cầu đi lại của người Mỹ. Kết thúc phiên, cổ phiếu United Airlines giảm hơn 1%, còn Berkshire Hathaway bị mất khoảng 24 triệu USD.

Barkshire Hathaway hiện là cổ đông lớn nhất của United Airlines. Ảnh minh họa:AP

Tuy nhiên, xét tổng thể, danh mục đầu tư vào hàng không của Warren Buffet vẫn có một ngày không tệ nhờ cổ phiếu American Airlines tăng gần 4%, giúp họ có thêm 73 triệu USD. Berkshire Hathaway hiện sở hữu cổ phiếu American Airlines nhiều hơn cả United.

Bên cạnh đó, tổ chức đầu tư này cũng kiếm thêm được 19 triệu USD nhờ cổ phiếu Delta Airlines - hãng hàng không mà Berkshire Hathaway nắm nhiều cổ phần nhất - tăng gần 1% và thêm 36 triệu USD nữa từ cổ phiếu của Southwest Airlines.

Hôm qua, Berkshire Hathaway ước đạt 104 triệu USD lợi nhuận ròng trên tất cả các cổ phiếu hàng không. Điều này một lần nữa chứng minh tài năng kiếm tiền của huyền thoại đầu tư Buffett, ngay cả khi những thứ tồi tệ xảy ra.

Trên thực tế, cổ phiếu United sụt giảm có thể là cơ hội lý tưởng để tỷ phú Buffett mua thêm. Ông nổi tiếng là một nhà đầu tư mua cổ phiếu khi giảm giá. Buffett từng đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư rằng "nên tham lam khi người khác sợ hãi", hay tận dụng cơ hội cổ phiếu được bán tháo để mua với giá rẻ hơn.

Trong khi đó, CEO United Airlines - Oscar Munoz đang phải cố gắng giải quyết hậu quả của vụ viêc xảy ra tối Chủ nhật. Hôm qua, ông Munoz đã phải đưa ra lời xin lỗi thứ hai sau khi nhận được nhiều chỉ trích về lời bình luận "sáo rỗng" đầu tiên về vụ việc.

Chuyên đề