Lý do nào khiến châu Phi thất thoát tới 80 tỷ USD mỗi năm?

Cao ủy Liên minh châu Phi (AU) về Thương mại và Công nghiệp, ông Albert Muchanga ngày 25/1 cho biết mỗi năm châu Phi thất thoát 80 tỷ USD do các dòng chảy tài chính bất hợp pháp, gây trở ngại lớn cho sự chuyển đổi nền kinh tế của lục địa này.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu bên lề kỳ họp thường niên lần thứ 32 Hội đồng chấp hành AU, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 30 tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), ông Muchanga nhấn mạnh 70% số thất thoát trên liên quan đến các ngành công nghiệp khai khoáng, tài nguyên khoáng sản. 

Những thiệt hại này chủ yếu do các tập đoàn đa quốc gia đã thực hiện một loạt các "phương pháp kế toán đặc biệt" như hóa đơn khống và chuyển giá. 

Theo ông Muchanga, các vấn đề dòng chảy tài chính bất hợp pháp này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia châu Phi. 

Chính vì thế, chính phủ các nước châu Phi đã thành lập một ủy ban cấp cao do cựu Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đứng đầu với mục tiêu ngăn chặn việc thất thoát những nguồn lực quan trọng này. 

Tại kỳ họp này, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat cũng đề cập đến mối đe dọa do các dòng tài chính bất hợp pháp gây ra. 

Ông khẳng định rằng tất cả các quốc gia châu Phi đều bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng cùng với các dòng chảy tài chính bất hợp pháp và nạn khủng bố. Châu Phi rất cần chung tay để hình thành "một cuộc đấu tranh toàn cầu" chống lại các tệ nạn này. 

Với chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh AU lần 30 là: "Chiến thắng chống tham nhũng: một con đường bền vững để thay đổi châu Phi," năm 2018 sẽ là năm của cuộc đấu tranh này./. 

Chuyên đề