Lượng du khách Trung Quốc lần đầu tiên đứng số 1 tại Australia

Du khách Trung Quốc được Australia đặc biệt ưa chuộng bởi họ thường ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn...
Du khách Trung Quốc thăm cầu cảng Sydney hôm 18/4 - Ảnh: Reuters.
Du khách Trung Quốc thăm cầu cảng Sydney hôm 18/4 - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã vượt qua New Zealand để trở thành quốc gia có lượng du khách lớn nhất thăm Australia trong vòng 12 tháng tính đến tháng 2 năm nay - hãng tin Reuters dẫn thống kê của Australia công bố ngày 18/4 cho biết. Cùng với đó, tổng lượng du khách đến Australia đạt mức cao chưa từng thấy.

Khoảng 1,39 triệu lượt du khách Trung Quốc đã thăm Australia trong khoảng thời gian trên, tăng 13,2% so với 1 năm trước đó. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt New Zeland, quốc gia láng giềng của Australia, về lượng du khách ghé thăm xứ sở chuột túi.

Trong cùng khoảng thời gian, có 1,36 triệu lượt du khách New Zealand thăm Australia.

Tổng lượng du khách đến Australia đạt mức cao kỷ lục 8,9 triệu lượt trong thời gian 1 năm tính đến tháng 2. Chi tiêu liên quan đến du lịch ở Australia trong năm 2017 đạt kỷ lục 41,3 tỷ Đôla Australia, tương đương 32 tỷ USD.

"Du lịch tạo ra thu nhập, tài sản, việc làm, và hoạt động kinh tế trong khắp nền kinh tế", ông Ryan Felsman, chuyên gia kinh tế cấp cao thuộc CommSec, đánh giá. Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng doanh thu của ngành du lịch tương đương 10% kim ngạch xuất khẩu của Australia.

Mỹ và Ấn Độ cũng là hai nước có lượng du khách đến Australia nhiều chưa từng thấy trong kỳ thống kê nói trên. Tuy nhiên, du khách Trung Quốc được Australia đặc biệt ưa chuộng bởi họ thường ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn so với du khách đến từ các nước khác.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch giá trị nhất của Australia từ năm 2011. Trong vòng 5 năm qua, số du khách Trung Quốc thăm Australia đã tăng gấp đôi, thúc đẩy doanh thu của ngành du lịch Australia và dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của các khách sạn, lợi nhuận kỷ lục cho các hãng hàng không và đại lý du lịch.

"Người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều. Tầng lớp trung lưu của họ muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới", nhà phân tích Hianyang Chan thuộc Euromonitor International nhận định. "Australia là một điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích, bởi phong cảnh bao la, thiên nhiên tươi đẹp, đồ ăn ngon, an ninh tốt, văn hóa và nghệ thuật phong phú".

Tháng 2 năm nay, Qantas - hãng hàng không lớn nhất của Australia - báo lãi 6 tháng lớn chưa từng thấy, một phần nhờ số lượng du khách đông đảo.

Đối thủ chính của Qantas là Virgin Australia báo kết quả kinh doanh tốt nhất trong 1 thập kỷ. Giá cổ phiếu các công ty du lịch như Flight Centre Travel Group hay Webjet đều đang ở ngưỡng kỷ lục.

Sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch Australia đã thúc đẩy các thương vụ lớn, trong đó phải kể tới vụ công ty khách sạn Accor của Pháp mua lại công ty khu nghỉ dưỡng (resort) Mantra Group với giá 920 triệu USD vào năm ngoái. Kết quả của thương vụ này là sự ra đời của công ty quản lý khách sạn lớn nhất Australia.


VnEconomy