Lợi suất trái phiếu tăng kéo tụt chứng khoán Mỹ

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba trong sắc đỏ...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 7 năm đã khiến thị trường chứng khoán Phố Wall có phiên giảm điểm vào ngày thứ Ba, khi số liệu bán lẻ mạnh hơn dự báo làm dấy lên những lo ngại về lạm phát tăng và giới đầu tư lo lắng về cuộc đàm phán thương mại chuẩn bị diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều đóng cửa phiên giao dịch trong sắc đỏ, trong đó S&P 500 chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp còn Dow Jones có phiên giảm đầu tiên trong vòng 8 phiên.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2011. Đây là một dấu hiệu cho thấy lạm phát đi lên và đưa chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đóng cửa ở mức cao nhất từ đầu năm. Lợi suất tăng cũng làm gia tăng những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang My (FED) có thể đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất.

"Sự kết hợp giữa tăng trưởng vững và lãi suất cao hơn đang khiến thị trường lo ngại", ông Anthony Chan, chuyên gia kinh tế trưởng của Chase ở New York, phát biểu. "Đồng USD mạnh lên đồng nghĩa với sức ép giảm lên thị trường chứng khoán. Những điều này tiếp tục làm giới đầu tư cảm thấy bất an".

Doanh thu bán lẻ lõi của tháng 4 - số liệu không bao gồm doanh thu từ xăng dầu, xe cộ, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống - tăng 0,4% so với tháng 3, khi tiêu dùng của người Mỹ được đẩy mạnh sau đợt chững lại hồi quý 1. Mức tăng này mạnh hơn dự báo của các nhà phân tích.

Chốt phiên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 3,082%, so với mức 2,995% vào hôm thứ Hai và đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2017.

Ngoài ra, tâm lý của thị trường vẫn đang bấp bênh trước cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề thương mại dự kiến diễn ra ở Washington tuần này. Ngày thứ Ba, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói rằng hai nước vẫn còn "rất cách xa" về giải pháp cho vấn đề thuế quan. Nhưng sau đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với tờ Politico rằng ông ủng hộ những nỗ lực đạt thỏa thuận Mỹ-Trung về thương mại.

"Một phần trong sự lo ngại của ngày hôm nay có liên quan đến việc ngày hôm qua mọi người vội tin là sắp có một thỏa thuận thương mại. Trên thực tế, chúng ta đang ở trong một cuộc chiến lâu dài giữa Mỹ và Trung Quốc", chiến lược gia đầu tư Jon Mackay thuộc Schroders North America đánh giá.

Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,78%, còn 24.706,41 điểm. S&P 500 mất 0,68%, còn 2.711,45 điểm. Nasdaq hạ 0,81 điểm, còn 7.351,63 điểm.

Sự giảm điểm diễn ra trên diện rộng, với 10 trong tổng số 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500 cùng giảm điểm, ngoại trừ nhóm năng lượng. Trong đó, nhóm bất động sản, y tế và công nghệ giảm mạnh nhất.

Cổ phiếu Home Depot giảm 1,6% sau khi hãng bán lẻ nội thất công bố doanh thu quý 1 không đạt dự báo, do mùa đông kéo dài ảnh hưởng bất lợi đến nhu cầu của các sản phẩm dành cho mùa xuân. Cổ phiếu của Lowe’s Companies, đối thủ nhỏ con hơn của Home Depot, giảm 1%.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,87 lần số cổ phiếu tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 1,14 lần.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,6 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,67 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề