Lối sống tiết kiệm đáng kinh ngạc của CEO Apple Tim Cook

(BĐT) - Với khối tài sản trị giá 625 triệu USD, ít ai nghĩ được rằng Tim Cook – Giám đốc điều hành (CEO) của Apple vẫn thường xuyên mua quần áo giảm giá và muốn quyên góp hết tài sản làm từ thiện.
Lối sống tiết kiệm đáng kinh ngạc của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook, 57 tuổi, hiện là người lãnh đạo của công ty đại chúng duy nhất trên thế giới có vốn hóa nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, ông lại sở hữu khối tài sản chỉ 625 triệu USD, ít hơn nhiều so với các nhà lãnh đạo của các hãng công nghệ khác như Mark Zuckerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon) hay Larry Page (Alphabet).

Ông Cook cho biết tiền bạc không phải là mục tiêu mà ông theo đuổi, và điều đó để thể hiện qua những thói quen sống tiết kiệm của vị CEO này.

Theo ước tính năm 2017 của công ty dữ liệu Equilar, Tim Cook sỡ hữu khối tài sản tối thiểu khoảng 625,37 triệu USD.

Phần lớn trong số tài sản đó chủ yếu từ quyền chọn cổ phiếu và cổ phần tại Apple, chiếm gần 622 triệu USD. Ông Cook cũng là thành viên ban giám đốc hãng thời trang thể thao Nike với quyền chọn cổ phiếu trị giá 3,4 triệu USD.

Giá trị tài sản thực tế của ông Cook chắc chắn còn cao hơn thế, nhưng thông tin về bất động sản, danh mục đầu tư và tiền mặt của ông không được công khai.

Tuy nhiên, đó là con số tương đối thấp so với các CEO khác như Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Larry Page.

Mặc dù Appple là công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới, song công ty chỉ có một tỷ phú nổi tiếng là Laurene Powell Jobs – vợ của người đồng sáng lập quá cố của Apple Steve Jobs.

Vào năm 2017, lương của ông Cook với tư cách CEO là 3 triệu USD. Trước đó, mức lương khi ông bắt đầu giữ cương vị CEO Apple vào năm 2011 là 900.000 USD.

Tim Cook chưa lập gia đình và cũng không có con, ông có một cuộc sống khá kín đáo. Mặc dù là một triệu phú, song ông Cook lại rất tiết kiệm. Hàng năm, ông vẫn thường xuyên mua đồ lót giảm giá ở siêu thị Nordstrom.

Từ năm 2012, ông Cook vẫn sống trong một ngôi nhà rộng hơn 220 m2 ở Palo Alto (Califonia, Mỹ) trị giá 1,9 triệu USD. Đây là một căn nhà khá khiêm tốn so với khu vực giàu có của Bay Area – nơi giá nhà trung bình là khoảng 3,3 triệu USD.

Ông Cook dành phần lớn thời gian của mình tại văn phòng, bắt đầu vào lúc 3:45 sáng để bắt đầu đọc, trả lời email.

Ông cũng thường xuyên đi công tác. Năm ngoái, Apple đã chi 93.110 USD cho các chuyến bay riêng của ông.

Mặc dù vậy, ông vẫn không sử dụng máy bay cho những chuyến du lịch cá nhân, như thăm Vườn quốc gia Yosemite.

Sở thích nối tiếng nhất của ông Cook là các môn thể thao như đi bộ đường dài, đạp xe, tập thể hình. Ông tới phòng tập lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, nhưng không phải phòng tập của Apple.

Ngoài ra, ông Cook lại dành khá nhiều chi phí cho các mục đích chính trị. Ông đã từng gây quỹ cho các chính trị gia như Barack Obama và Hillary Clinton.

Và, bên cạnh việc chi trả học phí đại học của cháu trai, ông Cook đã có kế hoạch tặng từ thiện tất cả số tiền của mình khi qua đời.

Chuyên đề