Lợi nhuận Tencent lần đầu tiên sụt giảm trong gần 13 năm

(BĐT) - Hôm thứ Tư (15/8), ông lớn công nghệ Trung Quốc Tencent cho biết kết quả kinh doanh quý II không đạt như kỳ vọng của giới phân tích, bởi sự siết chặt của giới chức nước này đối với mảng kinh doanh trò chơi điện tử khổng lồ của hãng đã gây ảnh hưởng tới doanh thu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong quý II/2018, doanh thu của Tencent đạt 73,7 tỷ NDT (10,6 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức dự báo 77,3 tỷ NDT của các nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters. Đây là mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ quý II/2015.

Lợi nhuận ròng của hãng trong quý II đạt 17,9 tỷ NDT, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và giàm 23% so với quý I. Đây là lần đầu tiên Tencent giảm lợi nhuận ròng kể từ quý III/2005.

Tencent hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có quảng cáo và kinh doanh trò chơi điện tử, và là chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn lớn nhất Trung Quốc WeChat. Một trong những mảng kinh doanh mạnh nhất của hãng là trò chơi điện tử trực tuyến, chiếm gần 40% doanh thu. Tuy nhiên, trò chơi điện tử trực tuyến tại Trung Quốc gần đây bị kiếm soát chặt chẽ từ các nhà quản lý và điều này đã ảnh hưởng đến bộ phận kinh doanh quan trọng của Tencent.

Doanh thu mảng trò chơi trực tuyến trên điện thoại thông minh tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, song lại giảm 19% so với quý trước, xuống còn 17,6 tỷ NDT. Dù số người dùng hoạt động hàng ngày tăng lên, nhưng số tiền mà hãng kiếm được trên mỗi người dùng lại không đi lên.

Doanh thu mảng trò chơi trực tuyến trên thiết bị máy tính giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm 8% so với quý trước, xuống còn 12,9 tỷ NDT. Tổng cộng, doanh thu từ mảng trò chơi điện tử trực tuyến đạt 25,2 tỷ NDT, tăng 6% so với quý II/2017.

Dù báo cáo doanh thu quý II không đạt như kỳ vọng, song vẫn còn vài điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Tencent. Một trong những mảng kinh doanh thúc đẩy doanh thu lớn nhất của hãng là dịch vụ đăng ký video, tương tự như Netflix. Tencent cũng có nhiều dịch vụ khác, như phát nhạc và phát video trực tuyến. Doanh thu từ các mảng dịch vụ này tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Tencent cũng đạt mức tăng trưởng là 39% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất Trung Quốc WeChat có lượng người dùng hàng tháng tăng lên gần 1,06 tỷ người, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ các mảng kinh doanh khác của Tencent, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ thanh toán, tăng 81% lên đạt 17,5 tỷ NDT.

Chuyên đề