Lợi nhuận sụt giảm, cổ phiếu Alibaba tụt dốc

(BĐT) - Theo báo cáo tài chính đã soát xét quý I/2018, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng tốt, tuy nhiên lợi nhuận lại sụt giảm mạnh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, trong quý đầu năm nay, Alibaba đạt 80,92 tỷ NDT doanh thu, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận chỉ đạt 8,69 tỷ NDT, giảm 40,8% so với 14,68 tỷ NDT đạt được ở quý I/2017.

Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm (23/8), cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Mỹ đã giảm hơn 2%. Trong những tháng gần đây, cổ phiếu của hãng đã chịu nhiều áp lực trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bị bán tháo mạnh do lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cổ phiếu Alibaba từng đạt mức cao kỷ lục 210,86 USD hôm 14/6, song đã giảm khoảng 15,6% kế từ thời điểm đó – tương đương 81,3 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba bị thổi bay. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Alibaba chỉ tăng 1%.

Mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba, vốn tập trung vào các trang mua sắm trực tuyến như Tmall và Taobao, đem về 86% doanh thu – 69,19 tỷ NDT, thấp hơn so với mức dự báo 70,49 tỷ NDT của giới phân tích. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết sự gia tăng trong số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ứng dụng Taobao đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Alibaba đang cố gắng đẩy mạnh các đơn vị kinh doanh bằng cách bắt tay với nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn của Mỹ. Đầu tháng này, hãng trang sức sang trọng Tiffany & Co cho biết họ sẽ bắt đầu bán hàng trên trang Tmall. Tương tự, Kroger cho biết cũng sẽ bán một số sản phẩm trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, Alibaba cũng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mảng điện toán đám mây trong những năm gần đây. Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ của tổng doanh thu, song mảng kinh doanh này đã đem về cho Alibaba 4,7 tỷ NDT trong quý I, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, Alibaba đã mở thêm các trung tâm dữ liệu mới trên toàn cầu và tung ra nhiều sản phẩm dịch vụ tại các thị trường trọng điểm, như EU, nhằm tăng thị phần và doanh thu.

Hiện tại, giới đầu tư đang theo dõi sát biên lợi nhuận của Alibaba. Số liệu cho thấy, biên lợi nhuận đã giảm từ 15% trong quý I xuống còn 10% trong quý II. Biên lợi nhuận giảm xuất phát từ các khoản đầu tư nhanh chóng mà Alibaba đang thực hiện ở nhiều lĩnh vực mới và sẽ có thể tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới. Đầu năm nay, Alibaba đã tăng cổ phần hãng bán lẻ trực tuyến Lazada, và thâu tóm nền tảng giao đồ ăn Ele.me.

Hoàng Hải (Theo báo chí nước ngoài)