Lợi nhuận Samsung tăng kỷ lục

Mảng chip vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng, khi lợi nhuận tăng gần gấp 4 lên kỷ lục 8.000 tỷ won.
Hai điện thoại Galaxy S8 và S8+ của Samsung được trưng bày tại Seoul. Ảnh:Reuters
Hai điện thoại Galaxy S8 và S8+ của Samsung được trưng bày tại Seoul. Ảnh:Reuters

Samsung Electronics vừa công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, lợi nhuận hoạt động tăng 72,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên kỷ lục hơn 14.000 tỷ won (12,6 tỷ USD). Doanh thu tăng 19,8% lên 61.000 tỷ won. Các số liệu này đều nhỉnh hơn dự báo hồi đầu tháng.

Mảng chip vẫn là con gà đẻ trứng vàng của hãng, khi lợi nhuận tăng lên kỷ lục 8.000 tỷ won, từ 2.600 tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu của khách hàng tăng và nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá DRAM và NAND tăng cao, khiến biên lợi nhuận tăng.

Mảng di động đạt lợi nhuận 4.100 tỷ won - giảm so với 4.300 tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà phân tích nhận xét doanh số Galaxy S8 của Samsung không vượt S7 nhiều như dự báo. Dù vậy, Koh Dong-jin - Giám đốc mảng di động của hãng cho biết tổng doanh số S8 và S8+ quý II còn cao hơn 15% so với S7.

Samsung hôm nay cũng dự báo mảng chip nhớ bùng nổ trong quý này. Hãng có thể phá kỷ lục lợi nhuận năm nay, do mảng di động đạt kết quả vượt dự kiến. Samsung Electronics hiện là hãng sản xuất chip nhớ, smartphone và TV lớn nhất thế giới.

"Trong quý III này, chúng tôi dự báo mảng sản phẩm bán dẫn tiếp tục tăng trưởng. Dù vậy, lợi nhuận có thể giảm nhẹ so với quý II, do mảng màn hình và di động", Samsung Electronics cho biết trong thông báo.

Giới phân tích thì ngược lại, dự báo lợi nhuận quý II tăng. "Con số này có thể lên hơn 15.000 tỷ won ấy chứ", Greg Roh tại HMC Investment & Securities ước đoán, "Mảng di động có thể yếu đi trong quý III, vì quý II số liệu quá mạnh rồi. Nhưng doanh thu từ việc cung cấp màn hình OLED cho Apple sẽ được thể hiện trong quý này".

Cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng gần 1% đầu phiên sáng nay. Phó chủ tịch của hãng - Jay Y. Lee vẫn đang bị tạm giữ để điều tra vai trò quanh scandal tham nhũng liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye. Ông hiện vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Chuyên đề