Lo tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, giới đầu tư đổ xô mua USD, Franc Thụy Sỹ, Yên Nhật

Lo ngại về tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, giới đầu tư đang đổ xô mua những tài sản an toàn như đồng USD, Franc Thụy Sỹ và Yên Nhật...
Đồng Lira sụt giá đang gây sức ép lên đồng Euro - Ảnh: Reuters.
Đồng Lira sụt giá đang gây sức ép lên đồng Euro - Ảnh: Reuters.

Đồng Euro chịu sức ép giảm giá mạnh vào đầu phiên giao dịch sáng 13/8 tại thị trường châu Á, khi nỗi lo về việc các ngân hàng châu Âu nắm giữ tài sản Thổ Nhĩ Kỳ khiến giới đầu tư đổ xô mua những tài sản an toàn như đồng USD, Franc Thụy Sỹ và Yên Nhật.

Hãng tin Reuters cho biết, các thị trường chứng khoán tại khu vực châu Á cũng đứng trước khả năng giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, bởi bất ổn trên thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ có thể tác động tiêu cực đến các thị trường chứng khoán mới nổi nói chung. Trong khi đó, các loại trái phiếu chính phủ có định hạng tín nhiệm cao có thể được mua mạnh.

Ngay khi thị trường chứng khoán châu Á vừa bắt đầu tuần giao dịch mới, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp chưa từng thấy 7,24 Lira đổi 1 USD. Đà giảm giá của Lira gây sức ép khiến đồng Euro mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác.

"Sự sụt giá của đồng Lira từ tháng 5 đến nay có vẻ như chắc chắn sẽ đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào suy thoái, và nhiều khả năng dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngân hàng", chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu Andrew Kenningham thuộc Capital Economics nhận định.

"Đây sẽ là một cú sốc nữa đối với các thị trường mới nổi nói chung, nhưng ảnh hưởng kinh tế rộng hơn sẽ ở mức khiêm tốn, ngay cả đối với khu vực Eurozone", ông Kenningham dự báo.

Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng tổng sản phẩm trong nước (GPD) của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vào khoảng 900 tỷ USD, tương đương 1% nền kinh tế toàn cầu và nhỏ hơn một chút so với quy mô kinh tế của Hà Lan.

Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ có giá trị vốn hóa bằng chưa đầy 2% vốn hóa của thị trường Anh, và chỉ có 20% là do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ, ông Kenningham nói thêm. "Tuy nhiên, những rắc rối của Thổ Nhĩ Kỳ là một trở ngại nữa đối với đồng Euro, và cũng không phải là một tin tốt cho tài sản tại các thị trường mới nổi nói chung".

Sau khi chạm mức thấp kỷ lục nói trên, đồng Lira đã hồi phục nhẹ sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngày thứ Hai sẽ triển khai một kế hoạch hành động khẩn cấp để trấn an thị trường.

Mặc dù vậy, đồng Euro vẫn chạm đáy 1 năm so với đồng Franc Thụy Sỹ, với khoảng 1,13 Franc đổi 1 Euro. Tỷ giá đồng Euro so với Yên Nhật xuống thấp nhất 10 tuần, với khoảng 125,45 Yên đổi 1 Euro.

So với đồng USD, đồng Euro chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017, với 1,1372 USD/Euro. Tuần trước, tỷ giá Euro/USD đạt 1,1528 USD/Euro.

So với đồng Yên, tỷ giá USD đầu giờ sáng nay có lúc giảm còn 110,69 Yên/USD.

Đồng tiền của nhiều nền kinh tế mới nổi lớn như Peso của Argentine hay Rand của Nam Phi cũng sụt giảm do sức ép từ đồng Lira.

"Những rủi ro từ sự lao dốc của đồng Lira tập trung xung quanh các ngân hàng Tây Ban Nha, Italy và Pháp nắm giữ nợ ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ. Argentine và Nam Phi cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ", các nhà phân tích thuộc ngân hàng ANZ nhận định.

"Khối nợ doanh nghiệp khổng lồ của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là nợ ngoại tệ, cộng thêm đồng Lira đang trượt dốc nhanh và lạm phát ở nước này có nguy cơ bùng nổ. Đó là một sự kết hợp nguy hiểm", ANZ đánh giá.

Trên thị trường hàng hóa cơ bản, vàng hầu như không phát huy được vai trò "hầm trú ẩn". Thậm chí, lúc gần 8h sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên Kitco còn giảm 2,4 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, còn 1.209,8 USD/oz.

Chuyên đề