Lỗ đậm, các quỹ tiền ảo kêu gọi nhà đầu tư kiên nhẫn

Các quỹ đầu tư tiền kỹ thuật số đã có một năm “thất bát” vì sự giảm giá chóng mặt của tài sản này...
Tiền ảo đã ồ ạt giảm giá trong năm 2018, trong đó giá Bitcoin trượt khoảng 3/4.
Tiền ảo đã ồ ạt giảm giá trong năm 2018, trong đó giá Bitcoin trượt khoảng 3/4.

Các quỹ đầu tư tiền ảo đang kêu gọi nhà đầu tư kiên nhẫn, sau khi có một năm "thất bát" vì sự giảm giá chóng mặt của tài sản này - tờ Financial Times đưa tin.

Năm 2018, các nhà đầu tư đã rót tiền mạnh vào các quỹ đầu tư Bitcoin và tiền ảo khác với mong muốn kiếm lời nhanh từ sự phát triển bùng nổ của tiền ảo. Tuy nhiên, với cú giảm "kinh hoàng" của thị trường tiền kỹ thuật số trong năm ngoái, trong đó giá Bitcoin sụt gần 3/4, nhiều nhà đầu tư đã tìm cách tháo chạy. Điều này khiến các quỹ tiền ảo lên tiếng kêu gọi nhà đầu tư giữ bình tĩnh.

Trong một lá thư gửi nhà đầu tư vào tháng 12, công ty quản lý quỹ Pantera Capital thừa nhận rằng 2018 là "một năm khó khăn đối với tất cả các đồng tiền kỹ thuật số". Công ty quản lý 500 triệu USD tài sản này đề nghị nhà đầu tư nhìn về tương lai dài hạn của tiền ảo thay vì những biến động ngắn hạn.

Cách đây 1 năm, Pantera dự báo giá Bitcoin sẽ đạt mốc 50.000 USD trước năm 2019. Tuy nhiên, giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện chỉ ở mức khoảng 3.800 USD.

Quỹ đầu tư tiền ảo Digital Asset của Pantera là một trong những quỹ lớn nhất trong lĩnh vực này. Từ khi ra mắt vào tháng 11/2017 đến hết năm đó, quỹ này tăng khoảng 150%. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm 2018, quỹ này giảm 77%, theo dữ liệu mà Financial Times thu thập được.

Một quỹ khác của Pantera chuyên đầu tư và các vụ phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) giảm 75% trong 10 tháng đầu năm 2018, sau khi tăng khoảng 350% trong 2017.

"Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng tiền kỹ thuật số sẽ đến lúc được sử dụng rộng rãi trong thế giới thực. Trên thực tế, điều này đã bắt đầu diễn ra trong bối cảnh thị trường đầu cơ giá xuống hiện nay", hai đồng Giám đốc đầu tư của Pantera là ông Dan Morehead và Joey Krug viết trong thư.

Trước khi lập quỹ Pantera, ông Morehead từng là trưởng bộ phận giao dịch vĩ mô (macro trading) của công ty quản lý quỹ nổi tiếng Tiger Management.

Theo Financial Times, về lý thuyết, các quỹ tiền ảo có thể "đánh" cả giá lên và giá xuống. Tuy nhiên, hầu hết các quỹ này đều không muốn bán khống tiền ảo, vì giá tiền ảo đã tăng mạnh trong năm 2017, hoặc cũng có thể do nhiều nhà quản lý quỹ tiền ảo tin tưởng vào sự thành công trong dài hạn của tài sản này.

Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều quỹ tiền ảo thua lỗ nặng khi thị trường tiền ảo lao dốc. Dữ liệu từ HFR cho biết, bình quân, mỗi quỹ đầu cơ tiền ảo giảm khoảng 70% trong 11 tháng đầu năm 2018.

Công ty quản lý quỹ có tên Galaxy Digital cũng lỗ nặng vì tiền ảo trong năm qua. Đây là quỹ được lập nên bởi Mike Novogratz, một nhà quản lý quỹ đầu cơ từng làm việc cho ngân hàng Goldman Sachs.

Quy tiền ảo Benchmark Crypto Index thuộc Galaxy Digital thu phí quản lý hàng năm 2,5% và nắm một rổ tiền ảo gồm Bitcoin, Ripple, Ethereum và Litecoin. Kể từ khi ra mắt vào tháng 5/2018 đến hết tháng 10, quỹ này giảm 50,6%.

"Tiền ảo tiếp tục cho thấy những dấu hiệu của sự chín muồi, bởi những dòng tít báo từng có thể dẫn tới những phiên giao dịch ‘điên rồ’ giờ đây đã phải nhường chỗ cho các nhà đầu tư kiên nhẫn, những người muốn xem và phản ứng với kết quả chứ không phải những dòng tít", Galaxy viết trong một lá thư gửi nhà đầu tư hồi tháng 11.

Chuyên đề