Lính Mỹ có thể đã phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan

Công tố viên trưởng Tòa Hình sự quốc tế (ICC) nói quân đội Mỹ có thể đã phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan, nhiều nhất trong giai đoạn 2003-2004.
Lính Mỹ trong một cuộc tuần tra ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Lính Mỹ trong một cuộc tuần tra ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Mỹ bị nghi đã thẩm vấn tù nhân theo cách "tàn nhẫn hoặc bạo lực" tại Afghanistan, AFP hôm qua dẫn lời công tố viên trưởng Fatou Bensouda của ICC.

Bensouda cho biết kết quả điều tra sơ bộ về các tội ác ở Afghanistan cho thấy phiến quân Taliban, quân đội chính phủ Afghanistan, CIA và lính Mỹ dường như đều phạm tội ác chiến tranh.

Đây là lần đầu tiên bà Bensouda nhấn mạnh các "tội ác chiến tranh về tra tấn và ngược đãi do các lực lượng Mỹ triển khai tới Afghanistan tại các cơ sở giam giữ bí mật của CIA".

Công tố viên trưởng ICC cho biết "có cơ sở hợp lý" để tin rằng trong các cuộc thẩm vấn tù nhân, lính Mỹ và CIA đã dùng các kỹ thuật tra tấn, phạm tội ác chiến tranh, thậm chí cả hiếp dâm với ít nhất 61 tù nhân từ 1/5/2013 đến 31/12/2014.

Trong báo cáo thường niên gửi cho các thành viên của ICC, Bensouda nói bà sẽ xin ý kiến các thẩm phán về việc điều tra toàn diện các tội ác nêu trên. Nếu Bensouda đưa ra đề nghị, ICC sẽ tham gia cuộc điều tra phức tạp và gây tranh cãi nhất từ trước tới nay.

Mỹ không phê chuẩn Quy chế Rome của ICC, cho phép tòa xét xử các cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh ở các quốc gia thành viên. Nước này cũng thường bảo vệ cho các quân nhân trước các cuộc truy tố quốc tế, khiến họ ít có khả năng phải ra trước vành móng ngựa của ICC tại The Hague, Hà Lan. 

Chuyên đề