Liệu Chính phủ Nga có phá giá đồng ruble?

Mạng tin "Lenta.ru" (Nga) có bài viết cho rằng để bù đắp thâm hụt ngân sách của Liên bang Nga và cân bằng những tác động tiêu cực từ sự sụt giảm giá dầu mỏ, tỷ giá đồng ruble so với đồng USD cần phải cao hơn nữa.
Để bổ sung ngân quỹ, Chính phủ Nga sẽ phải lựa chọn hoặc phá giá đồng ruble hoặc tăng nợ quốc gia.
Để bổ sung ngân quỹ, Chính phủ Nga sẽ phải lựa chọn hoặc phá giá đồng ruble hoặc tăng nợ quốc gia.

Để bổ sung ngân quỹ, Chính phủ sẽ phải lựa chọn một trong hai phương án: Phá giá đồng ruble hoặc tăng nợ quốc gia.

Nga không bị đe dọa vỡ nợ, với tổng số tiền nợ nước ngoài chỉ ở mức 50,1 tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối đạt 371,6 tỷ USD, nhưng vẫn tồn tại những vấn đề về ngân khố. Ngân sách liên bang năm 2016 được dự trù thâm hụt 2,4 nghìn tỷ ruble. Con số đó là chấp nhận được khi giá dầu Urals ở mức trung bình 50 USD/thùng. Bộ Phát triển Kinh tế Nga ước tính với mức giá trung bình 40 USD/thùng, chênh lệch giữa thu và chi sẽ tăng lên 3,9 nghìn tỷ ruble. Để bù đắp thâm hụt ngân sách, cần sử dụng Quỹ dự trữ, song quỹ này không phải là vô tận.

Thư ký báo chí của Thủ tướng Nga Natalia Timakova cho biết thông tin về việc chuẩn bị phá giá đồng ruble là “hoàn toàn nhảm nhí”. Nhà nước cam kết chắc chắn không có sự phá giá nào. Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nêu rõ giảm thâm hụt, thích ứng ngân sách với tình hình kinh tế hiện nay là những mục tiêu chính của Chính phủ.

Để đủ bù đắp thâm hụt cần sử dụng nguồn Quỹ dự trữ, vay tiền nước ngoài, tăng thuế, bán tháo tài sản nhà nước hoặc phá giá đồng ruble. Trong thời gian tới, nhà nước phải bằng cách này hoặc cách khác đối phó với vấn đề thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của "Lenta.ru", các chuyên gia cho rằng đồng ruble đã sụp đổ và khó có thể suy yếu hơn nữa. Nhà phân tích cao cấp của Công ty đầu tư “Veles Capitol” Yury Kravchenko cho biết: “Thực tế, Chính phủ Nga đã quyết định phá giá từ thời điểm thả nổi đồng ruble. Ở mức giá dầu hiện nay, tỷ giá 1 USD đổi không dưới 90 ruble là điều cần thiết đối với ngân sách quốc gia”. Ông Kravchenko cảnh báo với tỷ giá USD như vậy sẽ tồn tại rủi ro liên quan đến lạm phát, đồng thời cho rằng “khi giá dầu giảm xuống chỉ còn từ 10-20 USD/thùng, phá giá cũng sẽ không giúp ích gì nữa”.

Trước mắt, Chính phủ Nga có thể sẽ không phá giá đồng tiền quốc gia và áp dụng các khả năng khác để bổ sung vào kho bạc. Ông Yury Kravchenko cho rằng để đối phó với thâm hụt ngân sách cần kết hợp một loạt biện pháp: Tăng thuế, giảm chi tiêu xã hội và tăng nợ quốc gia”.

Chuyên đề