Liên tục lập đỉnh, giá dầu tăng 3% tuần này

Tuy nhiên, thông tin về sản lượng dầu thô cao kỷ lục của Mỹ hạn chế mức tăng của giá dầu...
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu của nước này đã cán ngưỡng 12 triệu thùng/ngày - Ảnh: Getty/CNBC.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu của nước này đã cán ngưỡng 12 triệu thùng/ngày - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong hơn 3 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhờ lực hỗ trợ từ hy vọng Mỹ-Trung sớm đạt thỏa thuận kết thúc chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, thông tin về sản lượng dầu thô cao kỷ lục của Mỹ hạn chế mức tăng của giá dầu.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu thô WTI tăng 0,3 USD/thùng, đạt 57,26 USD/thùng. Đây là mức giá chốt phiên cao nhất của loại dầu này kể từ giữa tháng 11.

Tại thị trường London, giá dầu Brent đóng cửa với mức tăng 0,05 USD/thùng, đạt 67,12 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu năm.

Tính cả tuần, giá dầu WTI tăng 3% còn giá dầu Brent tăng 1,2%.

Cùng với thị trường chứng khoán toàn cầu, giá dầu trong tuần này được nâng đỡ bởi những bước tiến trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Giới thạo tin nói rằng các nhà đàm phán cấp cao của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phác ra một thỏa thuận trong các cuộc thảo luận ở Washington.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nói rằng nếu có thêm một số thông tin khả quan nữa từ đàm phán thương mại, và đồng USD yếu đi thêm chút nữa, thì giá dầu WTI có thể vượt qua ngưỡng 58 USD/thùng.

Ngoài tin tức về đàm phán thương mại, giá dầu tuần này còn được hỗ trợ bởi nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga. Nhóm được gọi là OPEC+ này đã thực thi thỏa thuận hạn chế sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu tháng 1.

Tuy nhiên, mức tăng mỗi phiên của giá dầu trong tuần khá khiêm tốn do giá "vàng đen" chịu áp lực giảm từ số liệu cho thấy sản lượng dầu của Mỹ đạt kỷ lục mới. Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu của nước này đã cán ngưỡng 12 triệu thùng/ngày.

"Chúng tôi dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt 13 triệu thùng/ngày trước cuối năm nay, bình quân 12,5 triệu thùng/ngày trong 2019", ngân hàng Citigroup nhận định sau khi báo cáo của EIA được công bố.

Citigroup cũng nói rằng xuất khẩu dầu thô của Mỹ sẽ có những tuần đạt mức 4,6 triệu thùng/ngày trong năm nay, vượt qua mức kỷ lục 3,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Một báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs nhận định rằng nguồn cung dầu ngoài OPEC sẽ tăng 1,9 triệu thùng/ngày trong năm nay, vượt xa mức cắt giảm sản lượng của OPEC.

Điều này đồng nghĩa với việc giá dầu sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Theo dự báo của Goldman Sachs, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Dựa trên bức tranh cung-cầu như vậy, Goldman Sachs nhận định giá dầu Brent sẽ ở ngưỡng bình quân 60-65 USD/thùng trong 2019 và 2020.

Chuyên đề