Liên Hợp Quốc gia tăng lệnh cấm vận với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an thông qua biện pháp trừng phạt mới Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc đề xuất, cấm vận thêm nhiều cá nhân và tổ chức của Bình Nhưỡng.

15 nước thành viên HĐBA nhất trí thông qua lệnh cấm vận

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm qua đã bổ sung 4 tổ chức và 14 cá nhân Triều Tiên vào danh sách cấm vận sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo. Đề xuất trừng phạt này được thông qua sau 5 tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là lệnh trừng phạt chống Triều Tiên đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters đưa tin.

Mỹ đã liên tục hối thúc Trung Quốc tìm cách kiềm chế Triều Tiên, cảnh báo rằng mọi giải pháp đều được xem xét nếu nước này tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Lệnh cấm vận mới sẽ đóng băng tài sản của các tổ chức có tên trong danh sách đen, cũng như cấm đi lại với những cá nhân có liên quan. Đây là biện pháp tối thiểu mà HĐBA có thể thông qua.

Danh sách bị trừng phạt lần này có ngân hàng Koryo, lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Triều Tiên, cũng như người đứng đầu các chiến dịch tình báo của Triều Tiên ở nước ngoài.

"HĐBA đang gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên - ngừng bắn tên lửa đạn đạo, nếu không sẽ phải lĩnh hậu quả", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố. Nga trước đó cũng tuyên bố không phủ quyết đề xuất bổ sung cấm vận này.

Lệnh cấm vận Triều Tiên đầu tiên được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 2006, sau khi nước này theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Các biện pháp trừng phạt được gia tăng sau 5 lần thử hạt nhân và hai vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Chuyên đề