LHQ nói Triều Tiên bán nguyên liệu chế tạo đầu đạn hạt nhân

Thanh tra của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng Triều Tiên cố bán nguyên liệu của vũ khí hạt nhân dùng để chế tạo đầu đạn thu nhỏ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh:KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh:KCNA

Chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cố gắng bán nguyên liệu chuyên dụng dành cho quá trình thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, Washington Post hôm nay dẫn tin từ các điều tra viên của LHQ cho biết.

Các điệp viên Triều Tiên năm ngoái đã tìm cách bán kim loại lithi (lithium metal) cho các khách hàng quốc tế. Tuy nhiên tên người mua không được nhắc đến, theo Wall Street Journal.

Các chuyên gia tin rằng việc Triều Tiên đang sản xuất Lithium-6 là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đặt lên các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Bình Nhưỡng đang thử nghiệm ICBM trong các tháng gần đây.

Trong diễn biến mới nhất, Triều Tiên hôm 6/3 phóng đồng thời 4 tên lửa Hwasong về phía biển Nhật Bản trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó ba quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Vụ phóng thử này được cho là nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng Non giữa Mỹ và Hàn Quốc. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng "đang gia tăng hành động gây bất ổn". 

Chuyên đề