Trump tối giản lễ nhậm chức như thế nào?

Các sự kiện xoay quanh ngày nhậm chức của ông Trump sẽ ngắn gọn và mang không khí bình dân hơn một số tổng thống trước.
Donald Trump sẽ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1. Ảnh:Jim McIsaac
Donald Trump sẽ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1. Ảnh:Jim McIsaac

Các sự kiện xoay quanh ngày nhậm chức nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama kéo dài hơn 5 ngày còn Donald Trump chỉ dành gần ba ngày cho những hoạt động đó.

Bill Clinton dự 14 tiệc khiêu vũ chính thức vào ngày ông tuyên thệ nhậm chức. Ông Trump chỉ dự kiến xuất hiện tại ba buổi tiệc.

Trong khi các tổng thống khác tổ chức cuộc diễu hành kéo dài hơn 4 giờ, chuyến diễu hành của ông Trump tại đại lộ Pennsylvania dự kiến diễn ra trong 90 phút - thời gian ngắn kỷ lục.

Tóm lại, các hoạt động trong ngày nhậm chức của tổng thống Mỹ thứ 45 sẽ đảm bảo tính hiệu quả nhưng không quá hào nhoáng, Boris Epshteyn, giám đốc truyền thông cho ủy ban nhậm chức của tổng thống cho biết.

Theo Washington Post, việc lễ nhậm chức được tổ chức ít hào nhoáng và không có nhiều sao hạng A tham dự có thể là điều bất ngờ vì bản thân ông Trump là một ngôi sao truyền hình thực tế và hoạt động nhiều trong lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên, ông Epshteyn nói rằng ông Trump muốn một cách tiếp cận bình dân hơn, trong đó có việc giữ giá vé cho các tiệc khiêu vũ nhậm chức ở mức 50 USD, để tầng lớp lao động đã giúp làm nên chiến thắng của ông Trump có thể tham gia.

Trước đó, họ đã vạch ra những kịch bản hào nhoáng hơn nhiều. Ông Trump được cho là đã gặp Mark Burnett, nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế Người tập sự để bàn về ý tưởng diễu hành qua đại lộ 5 ở Manhattan, nơi có tháp Trump, sau đó đi trực thăng tới Washington. Những người khác còn đề xuất giăng một lá cờ lớn khi ông Trump đi qua khách sạn của mình trên đại lộ Pennsylvania ở Washington trong cuộc diễu hành.

Ngày nhậm chức của tổng thống Mỹ diễn ra như thế nào?

Các tổng thống trước đây đã thể hiện phong cách lãnh đạo từ ngay lễ nhậm chức của họ. Ông John F. Kennedy thể hiện sự tinh tế và sang trọng, một tuyên bố rằng nét quyến rũ đậm chất Mỹ đã trở lại sau những năm theo phong cách giản dị của Tổng thống Dwight D. Eisenhower.

Trong khi đó, ông Jimmy Carter lại nhấn mạnh thông điệp "lễ nhậm chức của người dân", tân đệ nhất phu nhân đã mặc lại chiếc váy satin màu xanh mà bà đã diện trong lễ nhậm chức thống đốc của ông tại Georgia 6 năm trước đó.

Ronald Reagan, một diễn viên Hollywood, thì nhấn mạnh sự sôi nổi và sức thu hút. Bill Clinton thì tập trung vào sự trẻ trung và hiện đại với buổi biểu diễn nhạc miễn phí. Với chủ đề của chiến dịch là "hy vọng và thay đổi", lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama đã lập kỷ lục số người tham dự, khi các quan chức sử dụng toàn bộ chiều dài của công viên National Mall cho lễ nhậm chức.

Tuần trước, ông Trump hứa rằng lễ nhậm chức của ông sẽ "rất, rất đặc biệt, rất đẹp" và dự đoán "đám đông khổng lồ" sẽ tham dự.

Nhiều bữa tiệc không chính thức được tổ chức bởi các các phái đoàn nhà nước và các tổ chức khác đã cháy vé từ vài tuần trước. Số lượng người đặt phòng khách sạn ở Washington có vẻ tương đương với khi Obama nhậm chức lần hai năm 2013 (nhưng chưa bằng năm 2009), theo Robin McClain, phó chủ tịch của Destination DC, tổ chức chuyên về quảng cáo cho Washington DC.

Trong khi đó, các quan chức thành phố chỉ ra rằng nhiều xe buýt thuê trọn gói đã xin giấy phép đậu xe trong bãi đỗ lớn nhất của thành phố vào ngày 21/1, khi cuộc biểu tình Tuần hành của Phụ nữ dự kiến diễn ra.

Thomas J. Barrack Jr., người đứng đầu ủy ban nhậm chức của Trump, hồi tuần trước nói rằng tổng thống đắc cử muốn tránh một "bầu không khí như rạp xiếc" trong ngày nhậm chức.

Nhiều sao hạng A đã từ chối lời mời biểu diễn tại nhạc hội mừng ngày nhậm chức của ông Trump như Elton John, Celine Dion hay ban nhạc rock Kiss. Nghệ sĩ Broadway Jennifer Holliday ban đầu nhận lời mời nhưng sau đó từ chối với lý do lo ngại từ cộng đồng người đồng tính.

Một điều mà ban nhậm chức của Trump thực hiện đặc biệt tốt là gây quỹ. Ủy ban cho biết họ đã thu được 90 triệu USD tiền ủng hộ riêng, nhiều hơn so với con số 53 triệu USD của ông Obama trong năm 2009. Khoản đóng góp là từ các cá nhân giàu có và doanh nghiệp, những nhà tài trợ sẽ được hưởng một số đặc quyền.

Hiện không rõ ủy ban sẽ chi số tiền đó như thế nào. Một phần chi phí các sự kiện như lễ tuyên thệ và diễu hành do quốc hội và quân đội chi trả. Tiệc khiêu vũ và một số khoản khác - như chi phí chăn giữ nhiệt có dấu của tổng thống để phát cho các đại sứ và những người có mặt trên bục tuyên thệ của tổng thống - thường do các quỹ tư lo liệu. Ủy ban nhậm chức đã nói rằng tất cả khoản tiền dư ra sau khi trừ đi chi phí tổ chức các sự kiện sẽ được làm từ thiện.

Hành trình diễu hành trong ngày nhậm chức của tổng thống Mỹ.(Click vào hình để xem cỡ lớn)

Sau tiệc trưa tại tòa quốc hội, ông Trump sẽ tham gia cuộc diễu hành truyền thống nhưng ngắn hơn so với bình thường. Một loạt các ban diễu hành từ trường trung học và đại học cùng ban nhạc từ tất cả nhánh của quân đội Mỹ đã xác nhận tham gia.

Việc cuộc diễu hành dự kiến chỉ diễn ra trong 90 phút và ít huyên náo hơn những năm trước đã làm một số nhà quan sát ngạc nhiên, trong đó có Charlie Brotman, người suốt 6 thập kỷ đảm nhận vai trò xướng ngôn viên cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ nhưng không được tiếp tục phụ trách vào năm nay.

"Cuộc diễu hành là tấm gương phản chiếu tính cách của tổng thống", Brotman nói và cho biết ông nghĩ ông Trump sẽ có "những ban nhạc và đội diễu hành cự phách".

Chuyên đề