Lầu Năm Góc xem xét phương án triển khai bộ binh chống IS ở Syria

Lầu Năm Góc có thể đề nghị chính quyền Trump cho phép triển khai quân chính quy ở Syria để tấn công phiến quân IS.
Lính đặc nhiệm Mỹ. Ảnh:Navyseals.com
Lính đặc nhiệm Mỹ. Ảnh:Navyseals.com

Ý tưởng triển khai lính bộ binh chính quy tới Syria đang được Lầu Năm Góc xem xét sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các quan chức quốc phòng trong vòng một tháng phải đưa ra các đề xuất để thúc đẩy cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), CNN hôm qua đưa tin.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này đã triển khai số lượng nhỏ lính đặc nhiệm hoạt động ở Syria để chống IS. Quan chức này nói thêm rằng Lầu Năm Góc vẫn đang xem xét các phương án và chưa có đề xuất nào được trình lên Tổng thống Trump. 

Phương án triển khai số lượng lớn bộ binh Mỹ tới Iraq và Syria để tiêu diệt IS từng bị Tổng thống Barack Obama kịch liệt phản đối, cho rằng nó sẽ khiến Mỹ tiếp tục sa lầy ở Trung Đông. Ông Obama tin rằng chiến dịch không kích kết hợp với các lực lượng vũ trang địa phương sẽ khiến IS dần suy yếu và dẫn tới diệt vong.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang yểm trợ cho lực lượng nổi dậy Syria, dân quân người Kurd mở các cuộc tấn công vào sào huyệt Raqqa của IS với tham vọng giải phóng thành phố này trong 6 tháng. 

Chuyên đề