Lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Trump

Lãnh đạo của các nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Washington ngày 20/1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm của ông Trump tới Mexico năm 2016 (Ảnh: NYT)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm của ông Trump tới Mexico năm 2016 (Ảnh: NYT)

Trong thông báo gửi đi hôm 20/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Hãy chấp nhận lời chúc tốt đẹp nhất của tôi về thành công tuyệt vời của ngài”, ông Abe nhấn mạnh. Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng hứa sẽ quay trở lại Mỹ trong thời gian sớm nhất có thể để “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với tân Tổng thống Trump”. Trước đó, ông Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp mặt ông Trump sau khi tỷ phú New York giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một trong số những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng tới “người bạn” Donald Trump. “Chúc mừng người bạn của tôi Donald Trump. Rất mong chờ được hợp tác với ngài để thúc đẩy liên minh Mỹ - Israel vững mạnh hơn bao giờ hết”, Thủ tướng Netanyahu viết trên mạng xã hội Twitter hôm 20/1.

Cũng trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã gửi lời chúc mừng tân tổng thống Mỹ sau khi ông Trump có bài phát biểu nhậm chức tại Điện Capitol. “Chúc mừng Donald Trump trong ngày nhậm chức tổng thống của ông. Rất mong chờ mối quan hệ Anh - Mỹ tiếp tục vững mạnh”, Ngoại trưởng Johnson viết. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng gửi thông điệp chúc mừng tới tỷ phú Mỹ, đồng thời cho biết bà rất mong đợi được “hợp tác với tân tổng thống vì sự thịnh vượng và an toàn của người dân 2 nước bên bờ Đại Tây Dương”.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, lãnh đạo của quốc gia láng giềng với Mỹ, cũng chúc mừng tỷ phú Trump sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. “Tôi chúc mừng Tổng thống Donald Trump nhận nhiệm sở. Chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ với tinh thần trách nhiệm chung”, Tổng thống Nieto viết trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha. Trước đó, ông Trump, người từng đưa ra quan điểm gây tranh cãi về việc xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn dòng người nhập cư, đã có cuộc gặp với ông Nieto khi tỷ phú New York đang còn là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ra tuyên bố chúc mừng tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước tiếp tục duy trì quan hệ gần gũi trong nhiệm kỳ công tác của ông Trump. “Chúng tôi muốn hợp tác với Tổng thống Donald Trump, chính quyền Mỹ, Quốc hội thứ 115 và các giới chức liên bang cũng như địa phương để mang lại thịnh vượng cho tầng lớp trung lưu ở hai nước và xây dựng một thế giới an toàn, hòa bình hơn”, ông Trudeau khẳng định.

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi hoan nghênh tân Tổng thống Mỹ và hy vọng ông Trump sẽ dẫn dắt nước Mỹ đạt được những thành tựu to lớn hơn trong những năm sắp tới.

Cũng trong ngày 20/1, Giáo hoàng Francis đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Donald Trump nhân lễ nhậm chức của ông. Giáo hoàng viết: “Tôi cầu nguyện cho các quyết định của ngài sẽ được chỉ dẫn bởi các giá trị đạo đức và tinh thần quý giá vốn làm nên lịch sử của người dân Mỹ, cũng như cam kết của nước Mỹ trong việc thúc đẩy phẩm giá con người và sự tự do trên toàn thế giới”.

Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức và trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã gửi lời chúc mừng tới tỷ phú New York và người dân Mỹ. “Tổng thống (Abdel Fattah el-Sisi) mong chờ được thắt chặt tình hữu nghị và nâng cao mối quan hệ chiến lược đặc biệt vốn gắn kết Ai Cập và Mỹ trên mọi phương diện”, thông báo của lãnh đạo Ai Cập cho hay. 

Chuyên đề