Lãnh đạo Nga - Nhật sắp hội đàm để giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới Nga trong tuần này và có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh hai nước đang tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt nhiều thập niên qua.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trước khi bắt đầu hội đàm tại Điện Kremlin ngày 29/4/2013 (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trước khi bắt đầu hội đàm tại Điện Kremlin ngày 29/4/2013 (Ảnh: Sputnik)

Thông tin về chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Nga và cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo đã được chính phủ hai nước xác nhận hôm 25/4, theo AFP.

Điện Kremlin cho biết cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin , dự kiến diễn ra vào ngày 27/4, sẽ tập trung vào “thực trạng cũng như triển vọng phát triển hợp tác giữa Nga và Nhật Bản trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế và nhân đạo”.

“Trong các cuộc hội đàm, Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật Bản sẽ xem xét việc thực thi các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia Nga tới Nhật Bản từ ngày 15-16/12/2016”, Điện Kremlin cho biết, đề cập tới chuyến công du đầu tiên tới Nhật Bản của Tổng thống Putin sau 11 năm hồi năm ngoái.

Trong cuộc gặp gần đây nhất giữa ông Putin và ông Abe tại Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo đã không thể đi đến thống nhất trong việc giải quyết bất đồng giữa hai nước liên quan tới chuỗi đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp liên quan tới chuỗi đảo này đã cản trở Nga và Nhật Bản ký hiệp ước hòa bình chính thức từ sau Thế chiến II.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho biết các vấn đề liên quan tới hợp tác kinh tế chung giữa hai nước tại chuỗi đảo tranh chấp sẽ được đưa vào vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự của cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo.

“Các cuộc hội đàm có thể sẽ tập trung vào các hoạt động kinh tế chung trên 4 đảo phía bắc (theo cách gọi của Nhật Bản)”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hôm 25/4.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trong cuộc gặp tại Nga lần này, ông Suga cho biết thêm.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản thông báo Thủ tướng Abe sẽ tới Anh sau chuyến thăm Nga, song không tiết lộ thời gian cụ thể. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Abe tới Anh kể từ khi Thủ tướng Theresa May chính thức nhận nhiệm sở. 

Chuyên đề