Lãnh đạo Mỹ - Canada nói gì trong lần đầu gặp mặt?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai nhà lãnh đạo có nhiều quan điểm trái chiều, đã gặp mặt lần đầu tiên tại Nhà Trắng hôm qua 13/2 và cùng trao đổi về nhiều chủ đề “nóng” trong quan hệ song phương hiện nay.
Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau thân mật trong lần đầu gặp gỡ (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau thân mật trong lần đầu gặp gỡ (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Canada, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Justin Trudeau đã cùng chia sẻ với báo giới về quan điểm của mỗi nước liên quan đến một loạt chủ đề gây tranh cãi trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng thời gian qua.

Mặc dù không công kích nhau về vấn đề hạn chế nhập cư, điều mà Thủ tướng Trudeau từng lên tiếng phản đối Tổng thống Trump, nhưng hai nhà lãnh đạo đều thừa nhận rằng họ không có cùng quan điểm khi nhắc tới nỗ lực của ông Trump trong việc ban hành một sắc lệnh di trú cấm công dân của 7 quốc gia Hồi giáo vào Mỹ.

Theo đó, Tổng thống Trump vẫn bảo vệ lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi do ông ban hành hồi tháng 1, mô tả đây là một sắc lệnh hoàn toàn “bình thường” khi gặp Thủ tướng Trudeau. Ông chủ Nhà Trắng tỏ ra ngần ngại khi được hỏi rằng liệu chính sách mở cửa với người nhập cư của Canada, như cách ông Trudeau từng tuyên bố, có tạo ra mối đe dọa với Mỹ hay không.

Ông Trump chào đón ông Trudeau tới Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

“Bạn sẽ cảm thấy chưa bao giờ tự tin đến thế”, ông Trump nói khi được hỏi về tình hình an ninh ở khu vực biên giới phía bắc, trước khi khen ngợi những chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp do Bộ Nội An Mỹ thực hiện khiến hàng trăm người nước ngoài bị bắt giữ tại Mỹ trong những ngày qua.

Về phần mình, Thủ tướng Trudeau lại cho thấy quan điểm có phần trái ngược. Ông nói: “Canada luôn hiểu rằng việc đảm bảo an toàn cho người dân Canada là một trong những trách nhiệm cơ bản của bất kỳ chính phủ nào. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục theo đuổi các chính sách mở cửa đối với người nhập cư, nhưng không thỏa hiệp về vấn đề an ninh”.

Ông Trump bắt tay ông Trudeau tại Nhà Trắng hôm 13/2 (Ảnh: Reuters)

Ngoài vấn đề nhập cư, thương mại cũng là một trong số những chủ đề được hai nhà lãnh đạo Mỹ, Canada đề cập tới nhiều nhất trong cuộc gặp đầu tiên tại Nhà Trắng. “Mỹ thực sự rất may mắn khi có một láng giềng như Canada”, Tổng thống Trump nói, đồng thời đề cao những cơ hội nhằm “xây dựng nhiều hơn nữa những mối liên kết về thương mại” giữa hai nước.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ có mối quan hệ thương mại nổi trội với Canada và hai nước sẽ trở nên hùng mạnh hơn nếu phối hợp cùng nhau trong các vấn đề về thương mại quốc tế. Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập tới những điều chỉnh, dự kiến diễn ra trong thời gian tới, trong quan hệ thương mại giữa hai nước. “Chúng tôi chắc chắn sẽ làm một số việc để mang lại lợi ích cho cả hai nước”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Về phần mình, Thủ tướng Trudeau cho biết Mỹ và Canada “sẽ vẫn luôn là đối tác quan trọng của nhau” và “cuộc hội đàm ngày hôm nay cho thấy mối quan hệ đó quan trọng như thế nào đối với cả người Mỹ và Canada”. Tuy nhiên, ông Trudeau cũng không quên nhắc tới Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận 3 bên giữa Mỹ, Canada, Mexico, và là chủ đề gây tranh cãi gần đây sau khi Tổng thống Trump tuyên bố muốn đàm phán lại thỏa thuận này để đảm bảo lợi ích cho Mỹ.

Theo ông Trudeau, NAFTA “là mối quan tâm đối với nhiều người Canada vì chúng tôi biết rằng nền kinh tế của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ, sự liên kết của chúng tôi với Mỹ”. Ông Trudeau cũng đề cập tới thông tin rằng 35 bang của Mỹ đã xem Canada là đối tác nhập khẩu lớn nhất của họ, trong khi nền kinh tế của hai nước cũng hưởng lợi hơn 2 tỷ USD từ thương mại hai chiều mỗi ngày.

Cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Thủ tướng Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 13/2 được đánh giá là cuộc họp quan trọng nhất đối với Canada trong nhiều thập niên giữa lãnh đạo của hai quốc gia láng giềng. Trước khi cuộc gặp diễn ra, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan ngại về khả năng xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa giữa ông chủ Nhà Trắng với nhà lãnh đạo Canada như hai vụ căng thẳng trước đó với Tổng thống Mexico và Thủ tướng Australia.

Chuyên đề