Lạc quan thương mại đưa S&P 500 tăng phiên thứ tư liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư lạc quan về khả năng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư lạc quan về khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt một thỏa thuận thương mại. Ngoài ra, thống kê cho thấy lạm phát ở mức thấp - một tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn - cũng giúp nhà đầu tư yên tâm.

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đều "xanh" khi kết thúc phiên, trong đó S&P 500 và Nasdaq tăng phiên thứ tư liên tiếp. Đây là ngày thứ hai liên tục S&P đóng cửa trên ngưỡng trung bình 200 ngày, một mức hỗ trợ kỹ thuật chủ chốt.

Vào cuối buổi sáng, các chỉ số có lúc thu hẹp mức tăng sau khi Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio tuyên bố sẽ đưa ra một dự luật nhằm đánh thuế việc các công ty mua lại cổ phiếu tương tự như công ty trả cổ tức. Tuy nhiên, thị trường vẫn giữ được đà đi lên sau đó.

Tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán thương mại đang diễn ra, nói rằng các cuộc thảo luận "đến thời điểm này đều rất tốt", đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có những cuộc họp hiệu quả nữa trong mấy ngày tới.

"Thị trường đang rất nhạy cảm với tin tức", ông Bernard Baumohl, chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu của Economic Outlook Group, nhận xét. "Các nhà đầu tư đang chờ đợi và hy vọng tin tốt đến từ đàm phán thương mại Mỹ-Trung, và những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng tốt mà lạm phát không tăng mạnh".

Dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá tiêu dùng ở nước này trong tháng 1 đã không tăng tháng thứ ba liên tiếp. Với áp lực lạm phát ở mức yếu, FED nhiều khả năng sẽ duy trì lãi suất cơ bản đồng USD ở mức hiện tại thêm một thời gian nữa.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,46%, đạt 25.543,27 điểm. S&P tăng 0,3%, đạt 2.753,03 điểm. Nasdaq tăng 0,08%, đạt 7.420,38 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, chỉ có nhóm tiện ích và dịch vụ truyền thông kết thúc phiên trong trạng thái giảm.

Năng lượng là nhóm cổ phiếu có mức tăng phần trăm mạnh nhất nhờ giá dầu thô có phiên tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 1.

Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) tăng 3,9% sau khi có tin hãng này giành được nhiều đơn hàng nhất về turbin khí dùng cho máy phát điện trong 2018.

Hãng sản xuất quần jean hàng đầu thế giới Levi Strauss & Co đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sau hơn 3 thập kỷ là một công ty tư nhân. Cổ phiếu loạt công ty đối thủ của Levi’s như Abercrombie & Fitch, Gap Inc và American Eagle Outfitters đồng loạt giảm sau tin này.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,86 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,42 lần.

Có tổng cộng 6,91 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức giao dịch bình quân 7,45 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề