Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm nay

Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc (SIC) dự báo đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nửa cuối năm 2018 sẽ giảm tốc và chỉ đạt khoảng 6,6%.
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tạp chí chứng khoán Trung Quốc trích dẫn báo cáo của SIC cho hay nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm nay do nhu cầu dự kiến giảm và những rủi ro của thị trường tài chính trở nên rõ ràng hơn. 

SIC là trung tâm cố vấn thông tin liên kết với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc - cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của quốc gia này. 

Nền kinh tế Trung Quốc đã đối mặt với khó khăn từ sau việc mạnh tay giải quyết các ngân hàng mang rủi ro lớn, qua đó nâng chi phí vay mượn của các doanh nghiệp. 

Trong khi đó, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) cũng đã bơm thêm tiền vào nền kinh tế để xoa dịu bớt lo ngại về nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bằng cách cắt giảm mức dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng. 

Theo SIC, sự bất ổn đối với đà phát triển kinh tế từ bên trong lẫn bên ngoài đều đang có xu hướng gia tăng sau khi Mỹ chính thức thực thi việc áp thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD vào ngày 6/7. 

Bắc Kinh cáo buộc Nhà Trắng đã "kích hoạt" cuộc chiến thương mại có quy mô lớn nhất trong lịch sử kinh tế thế giới và tuyên bố sẽ đáp trả bằng cách áp thuế lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. 

Một cuộc thăm dò ý kiến từ 55 nhà kinh tế của Reuters cho thấy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 6,7% trong quý 2/2018 so với mức 6,8% so với quý trước đó. 

Dự kiến, Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố báo cáo tăng trưởng kinh tế quý 2 vào ngày 16/7 tới cùng với các dữ liệu đáng quan tâm khác.

SIC cho rằng hoạt động xuất khẩu định giá theo đồng USD của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay sẽ tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu tăng khoảng 12%. 

Trung tâm này dự báo lạm phát tiêu dùng của nước này sẽ vào khoảng 1,8% và lạm phát giá sản xuất sẽ tăng lên khoảng 2,5% trong nửa cuối năm 2018. 

Ngoài ra, SIC còn dự kiến sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng Bảy tới tháng 12 năm nay sẽ tăng khoảng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017, với mức tăng trưởng đầu tư tài sản cố định khoảng 6,5% và doanh số bán lẻ tăng khoảng 9,5%./.

Chuyên đề