"Kinh tế toàn cầu đang trong thời khắc mong manh”

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh những rủi ro suy giảm tăng trưởng rõ rệt mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt...
Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde - Ảnh: Getty/CNBC.
Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde - Ảnh: Getty/CNBC.

Nền kinh tế toàn cầu đang ở trong "một thời khắc mong manh", hãng tin CNBC dẫn lời cảnh báo của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

"Tăng trưởng đang mất đi xung lực mà chúng tôi vẫn hy vọng là sẽ duy trì trong phần lớn nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi cho rằng khả năng kinh tế toàn cầu giảm tốc là 70%", bà Lagarde phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 2/4.

Nhận định về kinh tế Mỹ, bà Lagarde nói: "Kinh tế Mỹ sẽ không còn miễn nhiễm với sự suy giảm tăng trưởng nữa".

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh những rủi ro suy giảm tăng trưởng rõ rệt mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt, bao gồm Brexit và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, hai vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin kinh doanh.

Gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đặc biệt nhạy cảm với các số liệu kinh tế. Hôm thứ Hai, chứng khoán thế giới tăng điểm mạnh sau khi Trung Quốc và Mỹ công bố dữ liệu khả quan về ngành sản xuất. Trước đó, thị trường đã sụt giảm vì số liệu bán lẻ và doanh số hàng lâu bền tháng 3 u ám của Mỹ.

Ngoài ra, thị trường cũng thường xuyên có sự biến động theo các thông tin về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

"Tôi vẫn lạc quan về một thỏa thuận thương mại, và nhận thấy có động lực rõ ràng để hai bên tiến tới. Điều này có ý nghĩa sống còn", bà Lagarde nói.

Vị Tổng giám đốc IMF cho biết, theo nghiên cứu của định chế này, việc áp dụng mức thuế quan 25% sẽ khiến Mỹ mất đi 0,6 điểm phần trăm trong tăng trưởng kinh tế. Mưc thiệt hại đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ là 1,5 điểm phần trăm.

"Với hai nền kinh tế khổng lồ như vậy, thì ảnh hưởng tiêu cực sẽ là rất lớn và sẽ gây sức ép lên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu", bà Lagarde phát biểu.

Chuyên đề