Kinh tế Nga đang hồi sinh

Nga đã hồi phục đáng kể và có thể tăng trưởng 1,4% năm nay, theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Người dân mua bán tại một chợ thực phẩm ở Nga. Ảnh:Reuters
Người dân mua bán tại một chợ thực phẩm ở Nga. Ảnh:Reuters

Nga phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu dầu mỏ. Vì thế, nền kinh tế này đã chịu ảnh hưởng nặng khi giá dầu thô lao dốc từ năm 2014. Các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây quanh vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine càng khiến nước này lao đao.

Suy thoái kéo dài từ năm 2015, đồng rouble lao dốc, lạm phát lên hai chữ số từng khiến nhiều người phải thắt lưng buộc bụng. Nhưng giờ đây, mọi thứ đang tốt đẹp dần lên.

"Nền kinh tế đang thoát giai đoạn 2 năm suy thoái, nhờ chính sách phản ứng hiệu quả của giới chức và bộ đệm chống sốc được cải thiện", IMF nhận xét trong báo cáo. Năm nay, GDP Nga được dự báo tăng 1,4%.

Năm ngoái, giá dầu từng xuống chỉ còn 26 USD một thùng. Tuy nhiên, giá này đã tăng lại lên gần 50 USD, một phần nhờ Nga và thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giảm sản xuất.

IMF khen ngợi kế hoạch của Moscow nhằm giảm thâm hụt ngân sách, gây dựng lại dự trữ ngoại hối, tư nhân hóa nhiều công ty quốc doanh và loại các ngân hàng yếu kém khỏi hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt vẫn có thể hạn chế đầu tư vào đây. Vì vậy, Chính phủ Nga cần theo đuổi chính sách cải tổ quy mô lớn hơn, để giúp giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và các hàng hóa khác.

Trong vài năm tới, IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng 1,5%. Tốc độ này chỉ bằng nửa giai đoạn 2012 - 2012, với hơn 3,5%.

Chuyên đề