Kinh tế Mỹ ghi nhận chuỗi 6 tháng tăng trưởng cao nhất trong 3 năm

Kinh tế Mỹ đã có chuỗi 6 tháng tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây, mặc dù phải hứng chịu thiệt hại do các trận siêu bão đổ bộ vào miền Nam nước này.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua. (Nguồn: DES)
Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua. (Nguồn: DES)

Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế có thể phá vỡ chuỗi tăng trưởng chậm nhờ sự hậu thuẫn của giá chứng khoán tăng cao, trong khi niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng được củng cố.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 27/10 cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 3/2017 của nước này đã tăng 3%, chỉ dưới mức 3,1% vào mùa Xuân.

Mặc dù mức tăng này không phải là sự bùng nổ nhưng tính từ giữa năm 2014 đến nay, nền kinh tế Mỹ mới có 2 quý liên tiếp tăng trưởng ở mức 3% trở lên. 

Mức chi tiêu cá nhân và doanh nghiệp vững vàng cùng với doanh số bán hàng Mỹ ở nước ngoài tăng cao đã giúp ngăn chặn đà tăng trưởng chậm mà một số nhà kinh tế từng dự báo do lo ngại hậu quả của các cơn bão Harvey và Irma làm cô lập một số khu vực ở các bang Texas và Florida trong tháng 8 và 9 vừa qua.

Tăng trưởng của quý 3 được cho là do nhu cầu chi tiêu và đầu tư tiếp tục gia tăng, giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã tăng tốc kể từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, niềm tin của doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng cũng tăng cao hơn.

Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 3/2017 tiếp tục đạt mức xấp xỉ 3%, nhưng có những biểu hiện báo hiệu sự chững lại, trong đó có dân số già và năng suất lao động giảm, đã ngăn cản Mỹ đạt được tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ chắc chắn sẽ là cú hích thúc đẩy Ngân hàng Dự trự liên bang (FED) đưa ra quyết định nâng trần lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp vào tháng 12 tới. Mức lạm phát vào mùa Hè đã tăng cao sau giai đoạn giảm vào đầu năm, nhưng vẫn dưới mức 2% mà FED dự báo. Chỉ số tiêu dùng cá nhân - một chỉ số đánh giá ưa thích của FED trong tính toán lạm phát đã tăng 1,5% trong quý III. 

Việc nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng nhanh hơn phụ thuộc rất nhiều vào triển vọng đầu tư của doanh nghiệp, đây chính là yếu tố trung tâm giúp tăng năng suất lao động và thúc đẩy thu nhập doanh nghiệp.

Các quan chức chính quyền Mỹ đang rất hồ hởi với số liệu kinh tế mới nhất. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho rằng với kế hoạch cắt giảm thuế được đưa vào thực hiện, nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn không tỏ ra tin tưởng vào chính quyền mới. Thượng nghị sỹ Martin Heinrich, đại diện bang New Mexico, cho rằng số liệu tăng trưởng GDP mới đây là do chính quyền mới được thừa hưởng từ giai đoạn trước và Tổng thống Trump thay vì tiếp tục trên nền tảng đó thì lại tạo ra một môi trường đầy bất trắc./.

Chuyên đề