Kinh tế Ấn Độ phục hồi sau một năm giảm tốc

(BĐT) - Nền kinh tế Ấn Độ đã phục hồi sau suy thoái kéo dài 1 năm với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,3% trong quý III/2017, cao hơn mức 5,7% của quý trước đó.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ đứng thứ 2 sau Trung Quốc, với mức 6,8% trong quý III. Mặc dù vậy, đây vẫn là tín hiệu vui đối với Thủ tưởng Ấn Độ Narendra Modi, sau khi hai chính sách lớn nhất trong vòng 5 năm qua của ông đã bị đổ lỗi cho sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế.

Ấn Độ là nền kinh tế đang phát triển lớn nhất thế giới với GDP tăng 7% trong năm 2016.

Tuy nhiên, lệnh ngừng lưu thông đột ngột 2 tờ rupee có giá trị lớn nhất Ấn Độ là 500 rupee và 1000 rupee (chiếm 85% lượng tiền cả nước), được cho là giải pháp chống tham nhũng của Thủ tưởng Modi, đã làm đóng băng ngành công nghiệp và hoạt động của một số khu vực của nền kinh tế Ấn Độ rơi vào tình trạng chao đảo.

Việc cái cách lại hệ thống thuế nước này bằng hệ thống GST vào tháng 7, GST sẽ được điều hành thống nhất bởi chính phủ chứ không phân tán nhỏ lẻ theo từng bang trước đây, đã gây ra một cú sốc khác kể cả khi điều này có thể cải thiện nền kinh tế trong thời gian dài.

Ấn Độ hiện tại dường như đã bỏ lại những rắc rối đó ra phía sau.

Tăng trưởng mạnh mẽ hơn “cho thấy rằng có lẽ tác động của hai cải cách cơ cấu quan trọng … hiện đã ở sau chúng ta và hi vọng trong những quý tới nền kinh tế sẽ tăng trưởng với quỹ đạo cao hơn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Arun Jaitley cho biết. “Sự tăng trưởng trong sản xuất có ảnh hưởng đáng kể tới kết quả tích cực trong quý này”, ông cho biết.

Các nhà kinh tế dự đoán, tăng trưởng của Ấn Độ cần được duy trì bền vững và có thể sẽ tiếp tục tăng tốc trong những quý tiếp theo.

Chuyên đề