Kinh doanh èo uột, Lotte rút dần khỏi thị trường Trung Quốc

Quý đầu năm 2018, Lotte Shopping lỗ ròng hơn 9 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 104 triệu USD...
Kinh doanh èo uột, Lotte rút dần khỏi thị trường Trung Quốc

Gã bán lẻ khổng lồ Hàn Quốc Lotte ngày 11/5 tuyên bố quyết định bán một trong các chuỗi cửa hàng giảm giá tại Trung Quốc cho một hãng bán lẻ nội địa. Đây là bước đi lớn của Lotte tiến tới việc rút khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, hãng thông tấn Yonhap cho biết. 

Cụ thể, Lotte Shopping Holding Hong Kong Co. sẽ bán toàn bộ 100% cổ phần tại công ty vận hành chuỗi siêu thị Lotte Mart tại Thượng Hải và các khu vực lân cận cho Liqun Group với giá 291,4 tỷ Nhân dân tệ (272,7 triệu USD). 

Trong số 74 siêu thị Lotte Mart tại khu vực này, chỉ còn 4 siêu thị đang mở cửa. Các siêu thị còn lại đã đóng cửa tự nguyện hoặc bắt buộc. Liqun dự kiến sẽ mua lại 53 siêu thị, số còn lại có thể sẽ tiếp tục phải đóng cửa. 

Động thái của hãng bán lẻ Hàn Quốc được đưa ra khoảng 2 tuần sau khi công ty này tuyên bố quyết định bán công ty vận hành 21 cửa hàng tại Bắc Kinh cho công ty Trung Quốc Wumei Holdings với giá 248,5 tỷ Won (gần 233 triệu USD).

Sau thương vụ với Liqun, Lotte sẽ chỉ còn 14 cửa hàng giảm giá tại Hàn Quốc. Hãng này cũng đang thảo luận với một số công ty bán lẻ khác về việc bán nốt các cửa hàng còn lại trong nửa đầu năm nay.

Tháng 9 năm ngoái, Lotte Mart tuyên bố sẽ rút khỏi Trung Quốc sau khi lỗ nặng do căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. 

Lotte Group chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự trả đũa của Bắc Kinh sau khi cho phép Mỹ triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên phần đất thuộc sở hữu của hãng này tại tỉnh Gyeongsang, Hàn Quốc. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, quý 1/2018, Lotte Shopping Co. lỗ ròng 9,9 tỷ Won (9,25 triệu USD), trong khi cùng kỳ năm trước lãi ròng 111,5 tỷ Won (104,5 triệu USD). Công ty này cho biết khoản lỗ chủ yếu là do chi phí phát sinh trong quá trình bán chuỗi cửa hàng giảm giá tại Trung Quốc, bao gồm tiền bồi thường cho nhân viên. 

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/5, cổ phiếu của Lotte Shopping giảm 1,7% trên sàn chứng khoán Seoul.

Chuyên đề