Kiếm triệu USD từ tổ chức hội thảo Bitcoin

Tổ chức hội thảo về tiền ảo vẫn là một ngành công nghiệp khổng lồ, dù giá Bitcoin năm nay lao dốc.
Một hội thảo về tiền ảo do CoinDesk tổ chức. Ảnh:AFP
Một hội thảo về tiền ảo do CoinDesk tổ chức. Ảnh:AFP

Giá một vé cho hội thảo Consensus kéo dài 3 ngày của CoinDesk tại New York City tuần này có thể lên tới 2.000 USD. Hơn 4.000 người được dự báo tham dự, tăng so với 2.700 người năm ngoái. Vì thế, ít nhất diễn đàn này cũng thu về 8 triệu USD.

Hơn 20 sự kiện khác, một số có giá cao tương đương, cũng đã lên lịch tổ chức trong các ngày trước và sau Consensus. 3 năm trước, diễn đàn này chỉ có 400 người tham dự. Nhưng giờ đây, nó đã là sự kiện tâm điểm của Tuần lễ Khối chuỗi NYC - sự kiện được đồng tổ chức bởi Tập đoàn Phát triển Kinh tế New York.

Các hội thảo năm ngoái đã giúp sự chú ý vào Bitcoin tăng vọt. Consensus 2017 tổ chức vào thời điểm Bitcoin vượt 2.000 USD. Đà tăng này còn được hỗ trợ bởi các hội nghị TokenSummit và Ethereal Summit đầu tiên.

Giá sau đó tăng vọt đến cuối năm và chạm 10.000 USD sau hội thảo Consensus Invest tháng 11. Dù vậy, kể từ đó, Bitcoin đã mất hơn nửa giá trị.

Dàn diễn giả tham gia hội nghị năm nay phản ánh ngành công nghiệp này đang ngày càng phổ biến. Đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey, nhiều quan chức chính phủ và lãnh đạo startup khác dự kiến sẽ tham gia.

Dù vậy, không phải ai cũng hài lòng về ngành công nghiệp hội thảo khổng lồ này. Vitalik Buterin - đồng sáng lập Ethereum cuối tháng trước cho biết anh tẩy chay Consensus năm nay, một phần vì giá quá cao.

Amber Baldet - cựu giám đốc phụ trách khối chuỗi tại J.P. Morgan cũng chỉ trích việc các sự kiện liên quan đến tiền ảo ngày càng đắt đỏ. “Điều mỉa mai là các sự kiện có giá vé ngất ngưởng này lại là những sự kiện ít có khả năng trả tiền cho diễn giả trong ngành nhất. Đó mới là những người quan tâm và cần đến nền tảng này nhất. Chi phí cao chỉ là vì có người nổi tiếng thôi, mà họ thì chẳng nói cái gì mới”, bà nói.

Năm nay, bà là diễn giả tại hai sự kiện chính - Ethereal Summit và Consensus. “Tôi có được trả tiền đâu”, bà cho biết thêm.

Bên cạnh đó, người ta cũng chẳng rõ liệu những sự kiện thế này có thể giúp các startup hay không. “Giờ có quá nhiều hội thảo. Thật điên rồ. Chỉ riêng khu vịnh San Francisco, mỗi tuần lại có một hội thảo về khối chuỗi”, Michael Oved - đồng sáng lập sàn AirSwap cho biết.

Dù vậy, nhiều người đặt cược các hội thảo này sẽ là chất xúc tác cho giá Bitcoin hồi phục. “Đà tăng sau các sự kiện Consensus hàng năm khá mạnh. Nó củng cố quan điểm của chúng tôi rằng Bitcoin đã chạm đáy năm nay rồi”, Tom Lee - đồng sáng lập Fundstrat Global Research cho biết, “Giá Bitcoin thường tăng 10-70% trong thời gian các diễn đàn này tổ chức. Những tiền ảo khác cũng có thể tăng tương tự, vì được chú ý hơn”.

Chuyên đề