"Kiếm đậm" nhờ tiền ảo, chuyên viên phố Wall thi nhau bỏ việc

Bỏ công việc tại các hãng tài chính hàng đầu phố Wall, những người này đầu tư vào tiền ảo và công nghệ đằng sau chúng...
"Kiếm đậm" nhờ tiền ảo, chuyên viên phố Wall thi nhau bỏ việc

Liệu tiền ảo và công nghệ đằng sau sẽ định hình lại hệ thống tài chính hay không là điều đang được kiểm chứng. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là tiền ảo có khả năng làm thay đổi con đường sự nghiệp của nhiều chuyên viên trẻ phố Wall.

Tháng 3 vừa rồi, Adrian Xinli Zhang, 29 tuổi, quyết định nghỉ việc tại ngân hàng Deutsche Bank AG chi nhánh New York sau khi kiếm đủ tiền nhờ giao dịch tiền ảo. Đây cũng là thời điểm Zhang được cất nhắc lên vị trí giám đốc, Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết.

Trong khi đó, tại Goldman Sachs Group Inc., Jonathan Cheesman, 36 tuổi và Justin Saslaw, 28 tuổi, là 2 trong số 3 nhân viên ở các vị trị quan trong tại chi nhánh New York xin nghỉ việc trong năm nay sau khi lời lớn nhờ đầu tư tiền ảo. Còn ở London, Asim Ahmad cũng "kiếm đậm" nhờ đầu tư tiền tiết kiệm vào tiền ảo Ether và quyết định nghỉ việc tại BlackRock Inc.

"Với tôi, làm việc ở BlackRock không còn nghĩa lý gì nữa", Ahmad - chuyên viên tư vấn cho các quỹ hưu trí đầu tư vào tài sản thay thế hoặc quỹ đầu cơ khi còn làm việc cho công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới này, cho biết. "Hiện tại biến động trong danh mục đầu tư của tôi thậm chí còn cao hơn lương tháng ở đó. Vì vậy, nếu đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn, tôi sẽ có thu nhập bằng lương cả năm cộng với thưởng mức cao nhất ở đó.

Trong khi các cuộc tranh luận về việc liệu tiền ảo có thể trở thành loại tiền hợp pháp hay không vẫn chưa ngã ngũ ở phố Wall, nhiều nhân viên ở đây đã kiếm bộn tiền nhờ đầu tư vào các loại tiền số và quay lưng với công việc ở các công ty tài chính hàng đầu. Dù không nhiều nhưng số lượng những người như thế này đang tăng nhanh.

Thay vì vung tiền hưởng thụ cuộc sống xa xỉ, nhiều người trong số này tin tưởng vào sức mạnh của công nghệ chuỗi khối blockchain - công nghệ đằng sau Bitcoin và một số tiền ảo khác, do đó họ bắt đầu thành lập công ty riêng.

Ahmad cho biết đang giúp quản lý một quỹ đầu tư vào các công ty blockchain. Trong khi đó, Zhang đang phát triển một nền tảng giao dịch tiền ảo. Zhang, trước đây là nhân viên giao dịch tại Deutsche Bank, bắt đầu đầu tư tiền ảo những lúc rảnh rỗi vào năm ngoái và đến nay đã giao dịch số tiền ảo trị giá hơn 1 triệu USD.

Ngoài việc mua, bán tiền ảo, một số người kiếm lời từ sự kém hiệu quả của hoạt động trên thị trường tiền ảo ví dụ như chênh lệch giá Bitcoin trên các sàn giao dịch khác nhau hay chênh lệch giá hợp đồng tương lai với ngày đáo hạn khác nhau.

Còn Ahmad biết đến Ether vào năm 2016, cùng năm gia BlackRock tại London. Ahmad đã đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm dành dụm suốt 6 năm làm tư vấn đầu tư (13.250 USD) vào tiền ảo. Khi đó, giá đồng Ether là 10 USD. Đến nay, tiền ảo này đang được giao dịch với giá trên 500 USD, có thời điểm đầu năm còn có giá hơn 1.400 USD.

Cơn sốt tiền ảo thời gian qua chia phố Wall làm hai phe. Trong khi nhiều nhân vật kỳ cựu theo quan điểm của tổ chức, những người trẻ hơn thì đang rời đi để tập trung vào tiền ảo và công nghệ đằng sau chúng.

"Tiền ảo đang hút dần nhân tài của các hãng dịch vụ tài chính", Chris Matta, 28 tuổi, người đã nghỉ việc tại chi nhánh quản lý tài sản của Goldman Sachs năm ngoái để thành lập công ty đầu tư tiền ảo Crescent Crypto Asset Management, nhận xét.

Chuyên đề