Kịch bản Brexit không thỏa thuận tiếp tục khiến giới chức Anh lo ngại

Một số bộ trưởng Anh đã đề nghị Thủ tướng Theresa May ngừng đưa ra cảnh báo nước Anh có thể rời Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận như là một "chiến thuật đàm phán" của mình.
Thủ tướng Anh Theresa May (phía trước) tại phiên họp của Hạ viện ở London ngày 30/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Anh Theresa May (phía trước) tại phiên họp của Hạ viện ở London ngày 30/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Một số bộ trưởng Anh đã đề nghị Thủ tướng Theresa May ngừng đưa ra cảnh báo nước Anh có thể rời Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận như là một "chiến thuật đàm phán" của mình vì các doanh nghiệp và các nhà sản xuất hiện nay rất cần một sự đảm bảo ổn định.

Theo phóng viên TTXVN tại London, lời đề nghị này do Bộ trưởng Tư pháp David Gauke, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd, Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark và Bộ trưởng phụ trách vùng Scotland David Mundell đưa ra trong cuộc gặp gỡ riêng với Thủ tướng May. Bốn quan chức trên thuộc nhóm những bộ trưởng ủng hộ Brexit có thỏa thuận.

Văn phòng Thủ tướng không tiết lộ chi tiết nội dung cuộc gặp riêng giữa bà May và các bộ trưởng, song cho biết một số vấn đề có thể sẽ được đưa ra thảo luận công khai tại cuộc họp nội các vào ngày 19/2.

Đề xuất trên được cho là sẽ gây xung đột với những người thuộc phái hoài nghi châu Âu trong nội các vì những người này ủng hộ việc nước Anh rời EU bằng mọi giá, kể cả một Brexit không thỏa thuận.

Ngày 18/2, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington cảnh báo Brexit không thỏa thuận sẽ gây tác hại nặng nề cho kinh tế Anh cũng như vấn đề liên minh của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney  đã bày tỏ thất vọng khi nước Anh tiếp tục không phê chuẩn một thỏa thuận về việc rút khỏi EU theo trình tự.

Phát biểu với báo giới tại Brussels (Bỉ), ông Coveney cho biết nhiệm vụ của ông là cố gắng bảo vệ các lợi ích của Ireland và người dân nước này trong suốt tiến trình Brexit.

Ông nêu rõ Ireland đang chi hàng trăm triệu euro để bảo vệ công dân nước này trong tình huống xảy ra một Brexit không thỏa thuận, mặc dù Ireland không mong muốn viễn cảnh này mà muốn có một giải pháp.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Ireland nhấn mạnh nước này không biết Chính phủ Anh đang thực sự yêu cầu điều gì để có thể thông qua thỏa thuận Brexit, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 40 ngày nữa là Anh sẽ chính thức rời EU.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, song cho đến nay Thủ tướng Anh Theresa May chưa nhận được sự thông qua của Hạ viện đối với "thỏa thuận ly hôn".

Nếu không có thỏa thuận, hoặc không gia hạn Brexit, Vương quốc Anh sẽ rời EU mà không có giai đoạn chuyển tiếp. Kịch bản này gần như chắc chắn sẽ dẫn tới đình trệ về thương mại và gây hoảng loạn các thị trường tài chính.

Thủ tướng May đã và sẽ tiếp tục có các cuộc điện đàm riêng với từng lãnh đạo các nước trong EU để thuyết phục họ chấp thuận một số thay đổi mà nước Anh đề xuất.

Hồi tuần trước, Thủ tướng May đã thất bại tại cuộc bỏ phiếu không ràng buộc ở Hạ viện về chiến lược Brexit của bà.

Dự kiến, bà May sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 20/2./.

Chuyên đề