Không phải tội phạm, giới đầu cơ mới là những người sử dụng Bitcoin nhiều nhất

(BĐT) - Tỷ lệ giữa sử dụng hợp pháp và bất hợp pháp của Bitcoin đã có sự đảo lộn, theo chuyên gia Lilita Infante tại Cơ quan quản lý thực thi dược phẩm Mỹ (DEA).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bảng phân tích dữ liệu Blockchain của bà Infante cách đây 5 năm cho thấy các hoạt động bất hợp pháp chiếm khoảng 90% giao dịch Bitcoin. Song giờ đây, tỷ lệ này đã giảm xuống 10% và hoạt động đầu cơ trở thành yếu tố chiếm ưu thế đứng đằng sau các giao dịch tiền số.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tội phạm đã ngưng sử dụng Bitcoin. Theo bà Infante, tổng số lượng giao dịch có liên quan đến sử dụng bất hợp pháp đã tăng lên kể từ năm 2013. “Khối lượng đã tăng lên rất nhiều, số lượng và giá trị giao dịch của hoạt động tội phạm bằng Bitcoin đã tăng mạnh, song tỷ lệ thì lại giảm. Hiện tại, phần lớn các giao dịch được sử dụng để đầu cơ về giá”, bà Infante cho hay.

Những phát hiện của bà Infante mâu thuẫn với nhận thức phổ biến rằng Bitcoin hầu như được sử dụng bởi những tên tội phạm, nhưng cũng cho thấy “thị trường ngầm” là một trong những nhóm người sử dụng Bitcoin nhiều nhất. Các giao dịch Bitcoin là ẩn danh, do đó không thể theo dõi. Trong khi công nghệ sổ cái phân tán cho phép loại bỏ sự cần thiết của các ngân hàng và chính phủ, điều này có nghĩa là không có công ty nào có thể bị triệu tập trong một cuộc điều tra.

Những trang web đen, nơi hàng hóa bất hợp pháp được rao bán và chỉ hoạt động bằng tiền số, là chuyện đã diễn ra trong nhiều năm qua. Xu hướng ngày càng tăng trong năm ngoái là các tổ chức tội phạm sử dụng tiền số nhiều hơn trong các hoạt động như rửa tiền và chuyển tiền qua biên giới, bởi nó rẻ hơn, nhanh hơn và được cho là an toàn hơn hệ thống ngân hàng.

Song đây cũng là con dao hai lưỡi đối với tội phạm, khi các nhà thực thi pháp luật đang tận dụng lợi thế của công nghệ Blockchain. Bitcoin và các Blockchain khác có tính công khai và không thể thay đổi, cung cấp cho một nguồn thông tin có giá trị cho giới chức để theo dõi giao dịch và xu hướng giao dịch. Theo bà Infante, các địa chỉ ví tiền số đã từng được che giấu danh tính người sử dụng giờ đây cũng không còn làm được như vậy.

Mặc dù người dùng đôi khi sẽ chuyển đổi Bitcoin sang các đồng tiền số khác có chi phí thấp hơn và thời gian giao dịch nhanh hơn, song phần lớn các giao dịch vẫn được thực hiện bằng đồng Bitcoin. Bà Infante cho biết, “vẫn có cách để theo dõi” các đồng tiền số tập trung vào quyền riêng tư, như Monero và Zcash – những đồng có tính thanh khoản thấp trong khi mức độ ẩn danh cao hơn Bitcoin.

Bà Infante cho rằng tội phạm sẽ tiếp tục sử dụng tiền số cho các hoạt động bất hợp pháp, song bà không hề nao núng trước thực tế này. “Blockchain thực sự mang lại cho chúng tôi nhiều công cụ để xác minh danh tính. Tôi thực sự muốn những kẻ tội phạm tiếp tục sử dụng tiền số và công nghệ này”, bà Infante nói.

Chuyên đề