Không phải chiến tranh thương mại, bất động sản mới là rủi ro lớn nhất của Trung Quốc

(BĐT) - Thị trường bất động sản tăng trưởng nóng tại Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn đối với các nhà chức trách nước này trong việc cố gắng duy trì kinh tế ổn định giữa lúc căng thẳng thương mại với Mỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thực tế, bất động sản là rủi ro lớn nhất của Đại lục trong vòng 12 tháng tới, lớn hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại với Mỹ, theo Larry Hu – Trưởng Bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Macquarie. Ông Hu cho rằng thị trường bất động sản ở các thành phố cấp thấp hơn hoặc nhỏ hơn sẽ chứng khiến sự sụt giảm về giá cả cũng như số lượng dự án xây dựng mới, sau đà tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Theo công ty quản lý tài sản Noah Holdings, đầu tư bất động sản chiếm khoảng 2/3 tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Thị trường bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng trong nguồn thu của chính phủ, các khoản vay ngân hàng và đầu tư của doanh nghiệp. Do đó, sự sụt giảm mạnh của thị trường bất động sản và đà lao dốc của giá cả sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế tổng thế.

Cho tới nay, thị trường bất động sản Trung Quốc đã trên đà tăng trưởng nóng. Kể từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2018, giá bán trung bình đối với căn hộ xây mới ở 60 thành phố cấp 3 và cấp 4 được theo dõi bởi Tospur Real Estate Counsulting đã tăng 28,1%. Đây là số liệu trên được trích từ báo cáo mới công bố của tác giả Sheng Songcheng – cố vấn của Ngân hàng Trung Quốc Trung Quốc (PBoC) đồng thời là giáo sư trợ giảng tại China Europe International Business School.

Theo báo cáo, giá bất động sản Trung Quốc đã tăng trong hơn 3 năm qua, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2008.

Tuần trước, thành phố cấp 2 Nam Kinh (Trung Quốc) đã đưa ra lệnh cấm doanh nghiệp mua khu dân cư, tương tự động thái nhằm kìm hãm đầu cơ ở Thượng Hải và một số thành phố khác.

Đây là một động thái hợp lý để kiểm soát rủi ro, theo Joe Zhou – Giám đốc phụ trách thị trường vốn Trung Quốc tại JLL. Theo ông Zhou, Chính phủ Trung Quốc sẽ không sớm có khả năng nới lỏng chính sách, và giá bất động sản có thể sụt giảm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng đến tăng trưởng chung ở cùng mức độ hay không. Người dân vẫn kỳ vọng giá bất bộng sản tăng lên bởi Chính phủ Trung Quốc đã liên tục thay đổi giữa chính sách nới lỏng và thắt chặt, nhằm ngăn chặn đà sụt giảm trong tăng trưởng, theo ông Sheng Songcheng.

Giới phân tích cũng dự đoán rằng các nhà chức trách sẽ bù đắp tác động từ các biện pháp thắt chặt bằng các gói kích thích ở các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, như cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với áp lực từ thuế quan của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.

Triển vọng kinh tế Trung Quốc có thể đã ổn định, song nếu không tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường bất động sản thì dòng tiền sẽ vẫn chảy vào thị trường này thay vì các khu vực cần vốn khác như sản xuất, đổi mới công nghệ và du lịch, báo cáo cho hay.

Chuyên đề