Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 10

Sáng 25/5, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN lần thứ 10 (ADMM 10) chính thức diễn ra tại thủ đô Viantiane, Lào.
Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam dự hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN)
Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam dự hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội nghi, Bộ trưởng Quốc phòng Lào, Chủ tịch ADMM 10, Thượng tướng Chansamone Channhalat cho biết Hội nghị lần này diễn ra sau khi ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur về thành lập Cộng đồng ASEAN, và Tuyên bố Kuala Lumpur ASEAN năm 2025: Cùng vững vàng tiến bước. 

Thượng tướng Chansamone Channhalat nhấn mạnh trước tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi phức tạp và thách thức, ADMM cần tăng cường năng lực, đoàn kết và thống nhất; đồng thời cũng cần nâng cao vai trò của ADMM trong việc giải quyết các thách thức an ninh một cách hiệu quả và kịp thời.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN)

Chủ đề của Hội nghị ADMM năm nay là “Tăng cường hợp tác quốc phòng vì một cộng đồng ASEAN năng động,” phù hợp với mục tiêu thúc đẩy các cam kết, sức mạnh, đoàn kết và thống nhất của ASEAN theo phương châm “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng” và cũng nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh thực chất trong khuôn khổ ADMM đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống ở khu vực và thế giới. 

Theo chương trình nghị sự, các đại biểu sẽ trao đổi về tình hình an ninh khu vực và quốc tế, thông qua một số tài liệu hợp tác trong khuôn khổ ADMM và thông qua Tuyên bố chung của hội nghị. Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều nay 25/5./.

Chuyên đề