Kế hoạch tách đôi bị hoãn, giá Bitcoin áp sát mốc 8.000 USD

Trong vòng 20 phút sau khi tuyên bố hoãn tách Bitcoin được đưa ra, giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục 7.888 USD...
Những đồng tiền ảo Bitcoin mô hình đặt cạnh những đồng tiền giấy trong một bức hình minh họa - Ảnh: Reuters.
Những đồng tiền ảo Bitcoin mô hình đặt cạnh những đồng tiền giấy trong một bức hình minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá tiền ảo Bitcoin tiếp tục lập thêm một kỷ lục mới khi tiến sát mốc 8.000 USD vào ngày thứ Tư, sau khi một nhóm các nhà phát triển và đầu tư tiền ảo trì hoãn tung một bản nâng cấp phần mềm có thể dẫn tới việc tách Bitcoin làm đôi.

Theo hãng tin Reuters, trong một bức email gửi đi ngày 8/11, trưởng nhóm các nhà phát triển và đầu tư Bitcoin cho biết kế hoạch nâng cấp "SegWit2x" dự kiến thực thi vào ngày thứ Năm tuần này được tạm hoãn với lý do kế hoạch có thể "gây chia rẽ cộng đồng" Bitcoin. Bức email của Mike Belshe, Giám đốc điều hành (CEO) công ty an ninh công nghệ blockchain có tên BitGo, cũng được ký bởi một vài trong số những nhân vật lớn nhất trong thế giới Bitcoin.

SegWit2X là một thỏa thuận giữa các nhân vật cấp cao trong thế giới Bitcoin nhằm nâng cấp năng lực của mạng lưới Bitcoin. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ lớn khi được công bố hồi tháng 5. Tuy nhiên, sau đó, nhiều nhà phát triển Bitcoin đã rút lại sự ủng hộ đối với kế hoạch này.

Kế hoạch nâng cấp phần mềm trên nhằm mục đích giải quyết những hạn chế của mạng lưới Bitcoin trong việc xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Mạng lưới này chưa thể đuổi kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường Bitcoin và không thể xử lý giao dịch với tốc độ đủ nhanh.

Nếu được thực hiện, kế hoạch nâng cấp sẽ thay đổi các quy định về Bitcoin, dẫn đến việc "fork" - chia tách Bitcoin thành hai đồng tiền ảo khác nhau.

SegWit2x được xem là bước thứ hai trong một quy trình hai bước nhằm tăng cường năng lực giao dịch Bitcoin. Bước đầu tiên đã diễn ra vào mùa hè năm nay, khi Bitcoin tách thành Bitcoin và một đồng tiền ảo khác là Bitcoin Cash.

"Việc trì hoãn không thời hạn đợt chia tách này là một động thái tích cực đối với các loại tiền ảo", ông Guy Zyskidn, CEO nền tảng đầu tư tiền ảo Enigma, phát biểu. "Khả năng của cộng đồng Bitcoin về tự điều chỉnh nhằm tránh một cuộc chia tách căng thẳng sẽ tạo cảm hứng niềm tin và cho thấy hệ sinh thái Bitcoin đang bước vào một giai đoạn trưởng thành hơn".

Trong vòng 20 phút sau khi tuyên bố hoãn tách Bitcoin được đưa ra, giá Bitcoin trên sàn Bitstamp có trụ sở ở Luxembourg tăng lên mức kỷ lục 7.888 USD. Sau đó, giá đồng tiền ảo này quay đầu giảm về 7.354 USD.

"Mục tiêu của chúng tôi luôn là một đợt nâng cấp êm ái cho Bitcoin", ông Belshe viết trong bức email. "Dù luôn tin vào sự cần thiết phải nâng cấp lên một quy mô lớn hơn, chũng tôi cho rằng điều quan trọng hơn là phải giữ sự đoàn kết trong cộng đồng".

Ông Charlie Lee, người sáng lập tiền ảo Litecoin và là một chuyên gia hàng đầu về tiền ảo, cho rằng cộng đồng Bitcoin có thể vẫn cần thực thi cuộc chia tách SegWit2x trong tương lai, nhưng một cuộc chia tách như vậy chỉ nên diễn ra khi có sự đồng thuận.

Chuyên đề