Jack Ma tuyển nhân sự như thế nào?

(BĐT) - Tuyển dụng những người phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển doanh nghiệp. Đối với Jack Ma – tỷ phú đứng sau gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba, quá trình này khiến ông phải mất một thời gian dài mới có thể đưa ra được những tiêu chí tuyển dụng cho công ty mình.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Bali, Indonesia, vị tỷ phú nhắc tới sai lầm tuyển người mà ông đã mắc phải khi Alibaba mới thành lập. “Sau khi huy động được 5 tỷ USD từ vòng gọi vốn đầu tiên, tôi đã thuê rất nhiều phó chủ tịch từ các công ty đa quốc gia. Một trong số họ phụ trách mảng marketing đã đến gặp tôi và đưa ra bản kế hoạch marketing trong năm tới”, ông Ma nhớ lại.

Tuy nhiên, mức chi phí cho kế hoạch này lên tới 12 triệu USD – vượt xa so với ngân sách chi tiêu mà Alibaba có thể chi trả, và nhân viên đó thừa nhận chưa bao giờ thực hiện một kế hoạch kinh doanh dưới 10 triệu USD. “Vì vậy tôi đã nói rằng đó không phải là lỗi của anh ấy, mà là lỗi của tôi”, ông Ma nói. Khi đó, ông nhận ra rằng quyết định thuê những người này cũng giống như gắn động cơ máy bay Boeing 747 vào một chiếc máy cày.

Kể từ đó, Alibaba đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử với hơn 80.000 nhân viên trên toàn thế giới và là một trong những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Trung Quốc, theo xếp hạng của hãng tư vấn Universum.

Một trong những nguyên tắc đầu tiên trong việc tuyển dụng để tạo nên nền tảng cho sự thành công của Alibaba là: Không thuê những người “tốt nhất” và “chuyên gia”.

“Tôi ghét thuê những người đến với tư cách là một chuyên gia bởi không có chuyên gia nào trong tương lai, họ luôn là chuyên gia của ngày hôm qua. Tôi cũng không tuyển những người tốt nhất, bởi những người tốt nhất phải luôn ở trong công ty của bạn, và bạn đào tạo họ để trở thành tốt nhất”, ông Ma giải thích và cho biết thêm rằng ông tiếp nhận những người sẵn sàng học hỏi và không ngại mắc sai lầm.

Những người xuất sắc đứng đầu lớp học cũng không phải là tiêu chí tuyển dụng của Alibaba. Ông Ma lý giải rằng những người này sẽ dễ dàng nản chí khi đối mặt với những khó khăn thực tế bên ngoài. Mặc dù vậy, các ứng viên vẫn phải có đủ thông minh để thích nghi với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Vị chủ tịch Alibaba có xu hướng muốn thuê những người có cảm xúc tốt, bởi họ sẽ giúp lãnh đạo hay đồng nghiệp vui vẻ hơn. “Bạn cần phải có EQ để làm việc với người khác và có IQ để hiểu những gì bạn đang làm”, ông Ma chia sẻ.

Ngoài ra, ông cũng rất chú trọng đến sự lạc quan, một yếu tố giúp ông xây dựng Alibaba thành công như ngày hôm nay. “Lạc quan có thể giúp con người xoay chuyển một tình thế khó khăn trở nên thuận lợi. Là doanh nhân, nếu bạn không lạc quan, bạn đang gặp vấn đề. Vì vậy, những người tôi chọn, phải là những người lạc quan”, ông Ma nói.

Chuyên đề