Jack Ma: Mỹ lãng phí cả núi tiền

Ông chủ Alibaba cho biết Mỹ hưởng lợi rất lớn từ toàn cầu hóa, nhưng đã lãng phí rất nhiều tiền bạc kiếm được từ đó.
Jack Ma trong phiên hthảo luận tại Davos (Thụy Sĩ). Ảnh:CNBC
Jack Ma trong phiên hthảo luận tại Davos (Thụy Sĩ). Ảnh:CNBC

"Các công ty quốc tế của Mỹ đã kiếm được nhiều triệu USD từ toàn cầu hóa. Trong 30 năm qua, các doanh nghiệp như IBM, Cisco và Microsoft đã kiếm được hàng tấn tiền", Jack Ma cho biết tại một phiên thảo luận ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos.

Ma cho rằng nó đã bị lãng phí. "Cũng trong 30 năm, Mỹ đã có tới 13 cuộc chiến, với tổng chi phí 14.200 tỷ USD. Đó là nơi họ đổ tiền vào", ông cho biết. Ma cũng đặt câu hỏi về quyết định cứu Wall Street của Mỹ sau khủng hoảng tài chính 2008. Ông cho rằng số tiền đó lẽ ra nên chi cho các ngành khác.

"Sao họ không dùng một phần số tiền đó cho cơ sở hạ tầng, giúp đỡ người lao động? Lẽ ra anh nên tiêu tiền cho chính người dân của mình", ông cho biết.

Ma khẳng định các vấn đề của nước Mỹ không phải là hậu quả của toàn cầu hóa, và những hoạt động liên quan như thương mại tự do và thuê ngoài. Nguyên nhân nằm ở cách giới chức quản lý quá trình này.

"Các nước khác không đánh cắp việc làm của người Mỹ. Nguyên nhân chính là từ chiến lược của họ. Họ đã không phân phối tiền hợp lý", Ma cho biết.

Dù vậy, ông vẫn lạc quan rằng toàn cầu hóa vẫn là lực đẩy tốt với cả Mỹ và Trung Quốc. "Tôi cho rằng toàn cầu hóa là tốt, nhưng nó cần được cải thiện. Quá trình toàn cầu hóa nên toàn diện hơn", ông cho biết.

Ma nghĩ rằng việc này sẽ khả thi, và Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump cũng đồng quan điểm với ông. Ma khen ngợi Trump là người khá cởi mở và biết lắng nghe.

Gần đây, hai người đã gặp nhau tại Trump Tower ở New York (Mỹ). "Chúng tôi đã nói chuyện về cách giúp các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán hàng vào Trung Quốc và châu Á qua mạng lưới của chúng tôi. Việc này có thể tạo thêm nhiều việc làm", Ma cho biết.

Khi được hỏi về chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Ma phủ nhận khả năng này và cho biết họ có thể hợp tác với nhau để quá trình toàn cầu hóa toàn diện hơn. "Trung Quốc và Mỹ sẽ không bao giờ có chiến tranh thương mại. Việc này sẽ là thảm họa với cả hai nước và cả thế giới", ông nói. 

Chuyên đề