Jack Ma hạnh phúc khi kiếm 12 USD một tháng hơn làm tỷ phú

Tỷ phú cho rằng khoảng thời gian làm giáo viên dạy tiếng Anh là cuộc đời đẹp nhất mà ông từng có.
Jack Ma hạnh phúc hơn khi là một giáo viên với đồng lương ít ỏi vì ở vai tròtỷ phú, ông mang nhiều trách nhiệm. Ảnh:CNBC.
Jack Ma hạnh phúc hơn khi là một giáo viên với đồng lương ít ỏi vì ở vai tròtỷ phú, ông mang nhiều trách nhiệm. Ảnh:CNBC.

Jack Ma - nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Alibaba, trở thành người giàu nhất Trung Quốc sau khi Alibaba lên sàn với giá trị 25 tỷ USD vào tháng 9/2017. Nhưng ông thừa nhận chỉ hạnh phúc lúc kiếm được rất ít tiền - thời điểm còn là giáo viên.

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1988, Jack Ma dạy tiếng Anh tại một trường đại học ở quê hương Hàng Châu, Trung Quốc. Ông chỉ nhận mức lương 12 USD mỗi tháng. Khi nói chuyện tại một câu lạc bộ kinh tế ở New York (Mỹ), tỷ phú gắn khoảng thời gian đó là “cuộc đời đẹp nhất mà tôi từng có”.

Ông giải thích rằng khi không có nhiều tiền, bạn biết phải sử dụng chúng như thế nào. Nhưng một khi đã trở thành tỷ phú, bạn phải mang trên vai nhiều trách nhiệm. “Khi có một triệu USD trong tay, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, ông nói trong một sự kiện gần đây. Ở vai trò một tỷ phú, Jack Ma cảm nhận ông cần dành tiền của mình giúp ích cho xã hội.

Đây không phải lần đầu nhà sáng lập Alibaba chia sẻ về gánh nặng khi trở thành tỷ phú. Tại một sự kiện của Sáng kiến toàn cầu Clinton ở New York hồi năm ngoái, Jack Ma mô tả lúc làm giáo viên thật “tuyệt vời”. Ông nói rất may mắn khi người ta có trong tay một triệu USD nhưng khi chạm ngưỡng 10 triệu USD thì “vấn đề sẽ xảy ra”.

Sau khi Alibaba IPO, ông nói với CNBC áp lực đến từ những trách nhiệm đè lên vai, đặc biệt khi giờ đây thế giới đang nhìn vào giá cổ phiếu của Alibaba. “Lên sàn rất tuyệt vì tôi hạnh phúc với những kết quả. Tuy nhiên, thật lòng mà nói thì khi mọi người đánh giá bạn quá cao, bạn có trách nhiệm phải bình tĩnh và luôn là chính mình”, ông chia sẻ.

Chuyên đề