Jack Ma: Alibaba sẽ tìm thấy cơ hội trong bối cảnh bất ổn hiện tại

(BĐT) - Chủ tịch hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cho biết trọng tâm chiến lược tập trung vào khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và interet kết nối vạn vật (IoT) đã tạo nền tảng cho công ty thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong bức thư cuối cùng gửi tới cổ đông công ty, ông Ma cho biết Alibaba sẽ tìm thấy nhiều cơ hội trong bối cảnh “biến động và bất ổn” hiện tại của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bởi công ty luôn lên kế hoạch trước cho tương lai. Bức thư được gửi đi chưa đầy 2 tháng sau khi ông Ma tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào năm tới.

Ông Ma cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện tại là lần thứ ba công ty gặp phải “trở ngại của nền kinh tế toàn cầu” trong lịch sử 19 năm hoạt động. Nhưng ông cũng nhắc lại rằng sau những thời điểm khó khăn như vậy là “cơ hội lớn”.

“Câu hỏi duy nhất là chúng ta nên xoay chuyển như thế nào. Thách thức lớn tạo ra những cơ hội lớn, và Alibaba có vị thế tốt vì chúng ta rất giỏi xoay trở trong hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta tin tưởng mạnh mẽ rằng nếu chúng ta đổi mới để giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị thực sự, thì cơ hội thị trường và khả năng sinh lời sẽ luôn nằm trong tầm tay”, ông Ma viết trong bức thư.

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Alibaba đã giảm khoảng 27% và hiện được giao dịch ở mức 134 USD/cổ phiếu. Lo ngại biên lợi nhuận bị chèn ép do Alibaba đầu tư mạnh vào mảng bán lẻ truyền thống, cùng với tác động một phần của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là nguyên nhân khiến cổ phiếu của hãng sụt giảm.

Khởi đầu là một hãng thương mại điện tử, Alibaba đã trở thành một đế chế kinh doanh lớn nhờ các nền tảng mua sắm trực tuyến của hãng là Taobao và Tmall. Kể từ đó, Alibaba mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng điện toán đám mây, đầu tư mạnh vào AI cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển.  

“Trong tâm chiến lược là tập trung vào khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, AI và IoT đã đặt nền móng cho chúng ta thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng. Chúng ta hướng tới mục tiêu sử dụng công nghệ để tạo ra giá trị to lớn cho lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và tài chính”, ông Ma viết.

Cuối thư, ông Ma cho biết: “Tôi sẽ mãi mãi thuộc về Alibaba, biết ơn Alibaba và luôn ở bên Alibaba để ủng hộ và cổ vũ công ty”.

Chuyên đề