Ivanka Trump sẽ trở thành đệ nhất ái nữ quyền lực cỡ nào trong Nhà Trắng?

Người Mỹ có thể đã để ý tới Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống đắc cử Donald Trump, nhưng họ có thể chưa biết: Cô ấy có thể trở thành đệ nhất phu nhân đóng thế đầu tiên trong lịch sử Mỹ 150 năm qua.
Ivanka Trump rất thân thiết với người cha Donald Trump (Ảnh: Getty)
Ivanka Trump rất thân thiết với người cha Donald Trump (Ảnh: Getty)

Với việc Đệ nhất phu nhân tương lai Melania Trump có kế hoạch ở lại New York trong ít nhất 6 tháng, con gái lớn của Tổng thống đắc cử Donald Trump nhiều khả năng sẽ trở thành “người đóng thế” cho bất kỳ vai trò bà chủ nào tại Nhà Trắng. Trên thực tế, Ivanka đã gây chú ý hơn bà Melania, người chỉ xuất hiện trước công chúng vài lần kể từ khi chồng bà đắc cử, trong khi Ivanka nổi lên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông và cũng xuất hiện trong cuộc họp báo quan trọng của người cha hồi tuần trước.

“Cô ấy được yêu thích vì cô ấy rất, rất hiện hữu”, Carl Sferrazza Anthony, một sử gia của các đệ nhất phu nhân và đệ nhất gia đình tại Thư viện đệ nhất phu nhân quốc gia tại Canton, bang Ohio, nhận định với USA Today.

Người Mỹ dự kiến sẽ nhìn thấy Ivanka nhiều hơn khi cô ở bên cạnh cha mình với tư cách là thành viên gia đình tin cậy nhất và có thể là đệ nhất ái nữ quyền lực nhất trong nhiều thập niên qua.

“Cô ấy sẽ đóng thế vị trí của người mẹ kế”, David Patrick Columbia, một nhà báo và đồng sáng lập của trang NewYorkSocialDiary.com, nhận định, nói thêm rằng bà Melania “xinh đẹp” nhưng không hoạt ngôn và tự tin trước công chúng như Ivanka.

Những người hâm mộ Ivanka nói người Mỹ sẽ thích điều họ nhìn thấy ở cô: Một phụ nữ trẻ (35 tuổi), xinh đẹp và duyên dáng, học hành bài bản; mẹ của 3 con; một nữ doanh nhân thành công và thông minh; một cây bút; một ngôi sao truyền hình thực tế; và một người sử dụng khéo léo truyền thông xã hội để quảng bá hình ảnh gia đình hoàn hảo.

Những người biết Ivanka nói rằng người Mỹ sẽ đánh giá cao sự hiện diện duyên dáng và điềm tĩnh của cô trước công chúng, đối lập với phong cách ồn ào của cha mình, vì thế có thể giúp "mềm hóa" những mặt thô ráp của ông Trump.

“Chúng tôi bị cuốn hút bởi cô ấy xinh đẹp, ăn nói lịch sự, điềm tĩnh, đối lập với cha mình. Cô ấy sẽ là người phụ nữ nổi bật nhất trong chính quyền sắp tới, bên cạnh Kellyanne Conway, một trong số ít các phụ nữ trong nội các của ông Trump”, Kate Andersen Brower, tác giả một cuốn sách về các đệ nhất phu nhân mang tên “First Women: The Grace and Power of America’s Modern First Ladies” nhận định.

“Các cuộc điện thoại của cô ấy sẽ luôn được cha mình bắt máy. Ivanka là trợ lý hàng đầu, ông Trump tôn trọng đánh giá của con gái... Cô ấy làm mềm hóa ông ấy đi ít nhiều”, Brower nói thêm.

Trong chiến dịch tranh cử, khi các phụ nữ cáo buộc ông Trump có các hành vi không thích hợp, Ivanka và em gái cùng cha khác mẹ, Tiffany, 23 tuổi, đã sát cánh bên cha mình. Ivanka có thể không ủng hộ mọi phát ngôn và hành động của ông Trump, nhưng trên hết cô rất trung thành.

David Patrick Columbia, người đã gặp Ivanka tại các hoạt động xã hội, dự đoán rằng đệ nhất ái nữ tương lai này sẽ được nước Mỹ yêu mến, giống như trên mạng xã hội và lĩnh vực từ thiện tại New York.

Ivanka và 4 người anh em là bằng chứng cho thấy việc nuôi dạy con cái tốt của ông Trump và những người vợ.

“Tôi không đoán được ai thực sự có ảnh hưởng đối với ông ấy, nhưng cô ấy biết cách khi nào cố gắng và cái gì có tác dụng, các gì không”, Columbia nói. “Tôi dự đoán rằng trong tương lai, dù không có Donald Trump, Ivanka vẫn thành công”.

Âm thầm chuẩn bị

Ivanka và người chồng Jared Kushner sẽ chuyển tới sống tại thủ đô Washington khi người cha Donald Trump nhậm chức tổng thống (Ảnh: Hello!)

Giờ đây khi Ivanka sẽ tới Nhà Trắng, các sử gia và các nhà báo chuyên nghiên cứu về các gia đình tổng thống đang tự hỏi Ivanka sẽ là đệ nhất ái nữ như thế nào. Sử gia Carl Sferrazza Anthony cho rằng cô có thể trở thành một Julie Nixon Eisenhower khác khi bảo vệ mạnh mẽ cha mình khỏi các mũi tên của chính trị hiện đại.

“Trong vụ bê bối chính trị Watergate, Julie đã có cách để cân bằng tình cảm với sự hợp lý. Cô ấy không bao giờ đánh mất sự điềm tĩnh. Và với tôi, đó là một sự so sánh hợp lý với Ivanka”, sử gia Anthony nói.

Hiện thời, sự tò mò và suy đoán tại Washington tập trung vào Ivanka nhiều hơn là người mẹ kế Melania, 46 tuổi. Bà Melania có kế hoạch ở lại Tháp Tower ở New York để chăm sóc con trai nhỏ Barron, 10 tuổi. Nhưng thậm chí sau đó, Melania vẫn có thể thường xuyên vắng mặt ở Washington.

Anita McBride, một cựu chánh văn phòng của đệ nhất phu nhân Laura Bush và hiện làm việc tại Trường các vấn đề công thuộc Đại học Mỹ, cho rằng mọi người thường rất quan tâm tới các gia đình đệ nhất nước Mỹ. “Họ là những người gần gũi nhất với tổng thống Mỹ , và chúng ta đều biết cuộc sống gia đình của chúng ta như thế nào, có thể tốt, có thể xấu, có thể khó khăn, vì thế chúng ta quan tâm tới việc một gia đình đệ nhất trong mắt công chúng đang cố gắng có cuộc sống riêng tư như thế nào”, McBride nói.

Nếu Ivanka đóng vai trò bà chủ tại Nhà Trắng, đây cũng không phải là điều lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử, dù chuyện này xảy ra đã lâu. “Mặc dù chúng ta đã có các đệ nhất ái nữ đóng thế vai trò của đệ nhất phu nhân trước đó nhưng điều đó xảy ra trong thế kỷ 19”, nhà văn Kate Andersen Brower cho hay.

Vào năm 1802, khi Tổng thống Jefferson góa vợ ở Nhà Trắng, con gái ông là Martha Jefferson Randolph đã đóng vai trò đệ nhất phu nhân trong 2 mùa đông. Phu nhân của Tổng thống Andrew Johnson (người kế nhiệm Tổng thống Lincoln bị ám sát vào năm 1865) thường quá mệt mỏi khi phải đóng vai trò đệ nhất phu nhân và chủ yếu trung vào việc nuôi con gái nhỏ. Con gái lớn của họ là Martha Patterson thường xuyên có mặt bên cạnh cha tại các sự kiện công chúng, sử gia Anthony cho hay.

Ivanka hiện thời không có kế hoạch đảm nhận một công việc chính thức nào tại Nhà Trắng. Trong khi đó, chồng cô, Jared Kushner sẽ đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao cho bố vợ. Nhưng dù không đảm nhận vị trí gì thì cô cũng đang chuẩn bị như thể cô sẽ đóng vai trò nào đó. Ivanka và chồng cùng 3 con nhỏ đã tìm được một ngôi nhà ở Washington để chuẩn bị chuyển tới. Ngôi nhà này nằm không xa Nhà Trắng.

Hồi tuần trước, Ivanka thông báo trên Facekbook rằng cô sẽ chính thức rơi vai trò cấp cao tại Tổ chức Trump và thương hiệu thời trang riêng. Cô cũng có kế hoạch bán cổ phần tại khách sạn Trump International mới xây dựng ở Washington.

Theo CNN, các động thái ban đầu cho thấy Ivanka sẽ ủng hộ về các vấn đề mà cô nói cô quan tâm, như tiền lương bình đẳng và nghỉ phép vì lý do gia đình vẫn có lương. Ivanka đã được khen ngợi khi ông Trump tuyển dụng Dina Powell, một cựu quan chức chính quyền Bush và đồng minh của Ivanka, để giúp ông Trump thúc đẩy lập trường về các vấn đề đối với phụ nữ.

Trước chiến dịch tranh cử tổng thống, Ivanka đã có mối quan hệ thân thiết với các thành viên đảng Dân chủ như Chelsea Clinton, ông trùm giới truyền thông - giải trí David Geffen hay Thượng nghị sĩ New Jersey Cory Booker.

Trong quá trình chuyển giao quyền lực, Ivanka đã trợ giúp nhóm của ông Trump giữ liên lạc với đảng Dân chủ, gặp gỡ những người có tư tưởng tự do như Leonardo DiCaprio hay cựu Phó Tổng thống Al Gore để thảo luận về biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường.

“Ông Gore đã nghĩ rằng ông gặp Ivanka, nhưng không, hóa ra lại cả Trump”, tác giả Brower cho hay. “Nhưng ông ấy có thể hài lòng với việc chỉ gặp Ivanka”.

Có đệ nhất ái nữ nào khác gần đây làm được như vậy?

Chuyên đề