Italy đã đạt thỏa thuận lập chính phủ liên minh

Như vậy, bốn ngày khủng hoảng chính trị và hiến pháp của Italy đã kết thúc...
Ông Giuseppe Conte, người sắp tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Italy - Ảnh: Reuters.
Ông Giuseppe Conte, người sắp tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Italy - Ảnh: Reuters.

Sau nhiều tranh cãi khiến thị trường tài chính toàn cầu hoảng sợ, cuối cùng Italy đã đạt được thỏa thuận về thành lập một chính phủ liên minh. Thỏa thuận này chấm dứt chuỗi thời gian bấp bênh chính trị đã kéo dài suốt mấy tháng qua ở nền kinh tế lớn thứ tư trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo tin từ BBC, ông Giuseppe Conte, người sẽ trở thành Thủ tướng Italy, đã trình danh sách bộ trưởng lên Tổng thống Sergio Mattarella. Đây là lần thứ hai trong một tuần ông Conte đưa ra danh sách bộ trưởng, nhưng danh sách đầu tiên đã bị bác bỏ do ông Mattarella không đồng tình với việc ông Conte bổ nhiệm một nhân vật chống đồng Euro vào ghế Bộ trưởng Bộ Kinh tế.

Theo dự kiến, Chính phủ mới của Italy sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Sáu.

Các bộ trưởng trong Chính phủ mới sẽ là các nhân vật đến từ Five-Star Movement, một chính đảng phi truyền thống, và League - một đảng cực hữu. Ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Kinh tế mà Tổng thống Mattarella phản đối đã được thay thế bằng một người khác.

Như vậy, bốn ngày khủng hoảng chính trị và hiến pháp của Italy đã kết thúc. Một chính phủ dân túy, dẫn đầu là ông Conte, một giáo sư luật, sẽ nắm quyền ở nước này.

Điều có ý nghĩa trấn an nhất đối với thị trường là người được chọn cho cương vị Bộ trưởng Bộ Kinh tế, ông Giovanni Tria, là một người ủng hộ Italy tiếp tục là thành viên của khối sử dụng đồng tiền chung Eurozone.

Nhưng cuộc xung đột của phe dân túy với EU vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Five-Star Movement và League đều hứa hẹn tăng phúc lợi và cắt giảm thuế - những biện pháp có thể xung đột với quy tắc về chi tiêu của EU.

Ông Matteo Salvini, thủ lĩnh đảng League, sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Italy. Ông Salvini đã hứa sẽ có những biện pháp mới mạnh tay đối với người di cư - vấn đề có thể gây ra nhiều tranh cãi trong lòng châu Âu.

Bất ổn chính trị không phải là chuyện mới ở Italy. Quốc gia này đã trải qua 64 chính phủ kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trước Chính phủ mới vừa được nhất trí, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Paolo Gentiloni chỉ cầm quyền được ở Italy trong vòng 2 năm.

Chuyên đề