Italy bác bỏ mức xếp hạng tín nhiệm mới của Moody's

Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini ngày 20/10 bác bỏ việc hãng Moody's hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Italy là do vấn đề ngân sách của nước này, đồng thời khẳng định triển vọng kinh tế của Italy vẫn ổn định.
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Rome, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Rome, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với giới báo chí, ông Salvini cho biết chính phủ hiện nay ở Italy sẽ còn làm việc trong 5 năm nữa, bất chấp đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm và Ủy ban châu Âu. 

Ông nói: "Chúng tôi có mặt ở đây để giải quyết các vấn đề của người dân, không nên tìm cách hạ bệ một chính phủ hoặc để các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đe dọa vì các tổ chức này từng đưa ra những đánh giá sai lầm và lần này cũng như vậy." Ông tuyên bố Italy là một quốc gia vững mạnh, triển vọng kinh tế vẫn ổn định.

Trước đó, Moody's đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm đối với nợ công của Italy từ mức Baa2 xuống Baa3, viện dẫn những yếu tố làm suy yếu sức mạnh tài chính của Italy như chính phủ tăng mục tiêu thâm hụt ngân sách trong những năm tới, đồng thời duy trì mức nợ công hiện tại là 2.300 tỷ euro, tương đương 130% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thay vì bắt đầu chiều hướng giảm như kỳ vọng trước đây.

Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách của Italy hiện được ước tính ở mức tương đương 2,4% GDP, cao hơn nhiều so với mức 0,8% GDP do chính quyền tiền nhiệm đưa ra. 

EU đã nhiều lần yêu cầu Italy cắt giảm thâm hụt ngân sách để bắt đầu giảm khối nợ khổng lồ hiện cao hơn gấp đôi mức trần 60% GDP của EU hiện nay./.

Chuyên đề